โรงงานหลอมเหล็กลักลอบปล่อยน้ำเสีย สร้างปัญหา อยากให้แก้ไข

View icon 49
วันที่ 17 ก.ย. 2567 | 12.52 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ตรวจสอบโรงงานหลอมเหล็กลักลอบปล่อยน้ำเสีย หลังชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า โรงงานใหญ่ขนาดนี้ไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสียหรือ

นางสาวอังศุมาลิน ฉัตรสุวรรณวารี อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่หมู่ 16 ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม ตรวจสอบโรงงานที่ชาวบ้านร้องเรียนว่า มีน้ำเสียรั่วไหลทั่วพื้นที่ชาวบ้านกว่า 20 ไร่ ซึ่งน้ำที่ท่วมขังเป็นสีสนิม บางจุดที่แห้งไปแล้วพื้นดินก็กลายเป็นสีสนิม พืชผลที่ปลูกไว้ตายหมด บ่อปลาที่เลี้ยงไว้ก็ได้รับผลกระทบ

ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า นอกจากน้ำเสียที่ถูกปล่อยออกมาแล้ว หลังคาบ้านก็กลายเป็นสนิม น่าจะเกิดจากสารเคมีจากการหลอมเหล็กลอยฟุ้งออกมา นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบเรื่องสุขภาพ เด็กเล็กแถวนี้ สาววันดีสี่วันไข้ เพราะกลิ่นสารเคมี ซึ่งโรงงานก็ไม่เคยแก้ไข และเยียวยาอะไรเลย ชาวบ้านพากันร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหลายครั้ง แต่เรื่องก็เงียบ ซึ่งชาวบ้านไม่ได้ต้องการให้ย้ายโรงงาน แต่อยากให้ปรับปรุงบ้าง เพราะว่าชาวบ้านเดือดร้อน

หลังตรวจสอบ อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า มีคำสั่งให้ทางโรงงานนำกากของเสียที่ไหลลงพื้นที่ของชาวบ้าน หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจะมีคำสั่งให้หยุดทำงานและปิดโรงงานต่อไป โดยจะมีการเรียนผู้ประกอบการ และชาวบ้านที่เดือดร้อน มาประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง