เดินหน้าคัดค้านสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่

View icon 42
วันที่ 17 ก.ย. 2567 | 12.53 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรณีชาวบ้าน 3 หมู่บ้านในตำบลหนองกวาง อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ยื่นหนังสือคัดค้านไม่ให้สร้างฟาร์มเลี้ยงไก่ใกล้ชุมชน เพราะในพื้นที่มีฟาร์มเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ มากกว่า 10 ฟาร์ม สร้างปัญหาต่อเนื่องหลายปี

ชาวบ้านหมู่ 4, หมู่ 7 และหมู่ 6 ตำบลหนองกวาง ยื่นหนังสือคัดค้านต่อนายอำเภอโพธาราม เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากนั้น นายสำเริง ครุฑดำ นายอำเภอโพธาราม พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้าน พร้อมชี้แจงว่า การอนุญาตให้สร้างฟาร์มต้องผ่านการพิจารณาจากหลายหน่วยงาน หากทางฟาร์มทำตามขั้นตอนถูกต้องก็ต้องอนุญาตให้สร้าง แต่เมื่อสร้างแล้วก็มีอีกหลายขั้นตอนในการตรวจสอบ หากสร้างแล้วไม่ทำตามที่กำหนดก็อาจถูกพักใบอนุญาต และหากฟาร์มสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านก็สามารถฟ้องศาลปกครอง ขอให้คุ้มครองชั่วคราว

ด้านตัวแทนฟาร์มเลี้ยงไก่ ชี้แจงว่า แต่ละฟาร์มจะปฎิบัติตามระเบียบหรือไม่ขึ้นอยู่กับฟาร์มนั้น ๆ ตนดูแลเฉพาะฟาร์มของตัวเอง อยากให้ชาวบ้านมองปัญหาว่ามีที่มาต่างกัน เช่น เรื่องแมลงวันไม่ได้เกิดจากฟาร์มอย่างเดียว ส่วนหนึ่งมาจากการใช้ปุ๋ยคอกของเกษตรกรที่ปลูกพืชผัก เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านก็ยังยืนยันว่า อยากให้ทางฟาร์มเลี้ยงไก่ไปสร้างที่อื่น เพราะในพื้นที่มีฟาร์มมากเกินไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง