วิธีตรวจสอบ! ผูกพร้อมเพย์สำเร็จหรือไม่ รอรับเงินโอน 10,000

วิธีตรวจสอบ! ผูกพร้อมเพย์สำเร็จหรือไม่ รอรับเงินโอน 10,000

View icon 11.0K
วันที่ 18 ก.ย. 2567 | 11.09 น.
เกาะกระแสออนไลน์
แชร์
เปิดวิธีตรวจสอบ ผูกพร้อมเพย์สำเร็จหรือไม่ กลุ่มเปราะบางรอรับเงินโอน 10,000 

กลุ่มเปราะบางได้เฮ! รอรับเงิน 10,000 บาท "ดิจิทัลวอลเล็ต" ที่เคาะแจกเป็นเงินสด เริ่มจ่ายวันที่ 25 กันยายน 2567 นี้ ซึ่งผู้ได้รับสิทธิจะต้องทำการผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขบัตรประชาชนให้เรียบร้อย

สำหรับกลุ่มเปราะบาง ที่จะได้รับเงิน 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต ในเฟสแรกนี้ แบ่งเป็น

1.กลุ่มผู้พิการ 2.1 ล้านคน
2.กลุ่มเปราะบาง หรือผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.5 ล้านคน

โดยจะเริ่มจ่ายเงิน 10,000 บาท ในวันที่ 25 ก.ย. นี้เป็นต้นไป ซึ่งจะใช้ระยะเวลา 4 วัน ดังนี้

-วันที่ 25 กันยายน 2567 กลุ่มผู้พิการ 2.1 ล้านคน
-วันที่ 25 กันยายน 2567 ผู้ถือสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขหลังบัตรประชาชน 0
-วันที่ 26 กัยายน 2567 ผู้ถือสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขหลังบัตรประชาชน 1, 2, 3
-วันที่ 27 กัยายน 2567 ผู้ถือสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขหลังบัตรประชาชน 4, 5, 6, 7
-วันที่ 30 กัยายน 2567 ผู้ถือสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขหลังบัตรประชาชน 8, 9

ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มผู้พิการ ผู้มีบัตรคนพิการ ซึ่งได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอยู่แล้วทุกเดือน มีบัญชีธนาคารรับเงิน ที่ผูกกับบัตรนี้มานานแล้ว ทางพม. จึงได้ส่งข้อมูลนี้ให้กับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ เพื่อใช้รับเงิน ในโครงการดังกล่าว จึงไม่จำเป็นที่ผู้พิการจะต้องไปลงทะเบียนเพิ่มเติมอีก รวมทั้งผู้พิการไม่ต้องไปผูกบัญชีพร้อมเพย์ เพราะมีบัญชีเดิมอยู่แล้ว

อ่านข่าว : ช่องทางตรวจสอบสิทธิเงินกลุ่มเปราะบาง 10,000 วันไหนเช็ก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกลุ่มเปราะบาง หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กระทรวงการคลัง พบว่ามีจำนวนกว่า 1 ล้านคนเศษ ที่ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขบัตรประชาชน จึงย้ำเตือนว่าให้รีบดำเนินการโดยด่วน แต่หากมีตกหล่นหรือบัญชีมีปัญหา เมื่อถึงวันที่ 30 กันยายน จะโอนซ้ำอีก 3 ครั้งคือ 22 ตุลาคม, 22 พฤศจิกายน และ 22 ธันวาคม

วิธีการผูกพร้อมเพย์รับเงิน ลงทะเบียนบริการพร้อมเพย์ (Promptpay)

-ไปติดต่อกับสาขาธนาคารที่มีบัญชีไว้
-ผ่านตู้เอทีเอ็ม
-ผ่านโมบายแบงกิ้ง (Mobile Banking)

อ่านข่าว : เปิดวิธีผูกพร้อมเพย์ รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท กลุ่มเปราะบาง

ตรวจสอบว่าตนเองลงทะเบียนพร้อมเพย์ไว้แล้วหรือยัง และลงทะเบียนไว้ที่ธนาคารใด ได้หรือไม่

สำหรับพร้อมเพย์นั้น สามารถผูกได้ 2 แบบ คือเบอร์โทรศัพท์มือถือ และหมายเลขบัตรประชาชน ซึ่งบัญชีรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะต้องเป็นบัญชีที่ผูกกับพร้อมเพย์ ที่ใช้หมายเลขบัตรประชาชน ในการลงทะเบียนเท่านั้น ซึ่งธนาคารออมสิน ได้แนะนำวิธีตรวจสอบไว้ดังนี้

1. กรณีลูกค้าติดต่อผ่าน call center เจ้าหน้าที่จะพิสูจน์ตัวตนของลูกค้าและสามารถตอบได้ว่า ลูกค้าได้ลงทะเบียนไว้กับธนาคารแล้วหรือไม่(โดยไม่บอกข้อมูลของธนาคารอื่น) และสามารถแนะนำลูกค้าให้ตรวจสอบข้อมูลด้วยตนเอง ด้วยวิธีการดังนี้

-ลูกค้าอาจใช้ Internet/Mobile Banking ของธนาคารที่ใช้บริการทำการตรวจสอบโดยสมัครลงทะเบียนอีกครั้ง ระบบของหลายธนาคารจะมีการตอบกลับว่าได้ลงทะเบียนไว้แล้ว และบอกด้วยว่าลงไว้กับธนาคาร

-ลูกค้าอาจจะไปที่สาขาที่ตนเองต้องการลงทะเบียน และลงทะเบียนอีกครั้ง(ต้องมีหลักฐานแสดงตัวตน) ระบบงานที่สาขาจะสามารถให้ข้อมูลในกรณีที่ลงทะเบียนซ้ำว่าลงทะเบียนไว้แล้วที่ธนาคารใด และสามารถแจ้งลูกค้าได้

2. ในกรณีต้องแก้ปัญหาให้ลูกค้า และลูกค้าแจ้งความประสงค์จะทราบข้อมูลว่าลงทะเบียนพร้อมเพย์ไว้แล้วแล้วที่ใดผ่าน call center ธนาคารต้องมีวิธีการพิสูจน์ตัวตนและขอความยินยอมจากลูกค้าในการเรียกดูข้อมูลส่วนตัว และจัดเจ้าหน้าที่ call center / เจ้าหน้าที่ส่วนกลาง ที่สามารถดูข้อมูลในระดับที่ลึกขึ้นเพื่อให้ข้อมูลแก่ลูกค้า

วิธีเช็กพร้อมเพย์ ด้วยตัวเอง ว่าผูกไว้กับธนาคารใด ง่ายๆ ดังนี้

ทดลองโอนเงิน 1 บาท
-วิธีทดลองโอนเงิน 1 บาท ให้กรอกพร้อมเพย์บัตรประชาชน หรือ เบอร์โทรศัพท์ ที่คิดว่าได้ผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้ หากขึ้นว่าสามารถโอนได้ แสดงว่าได้ผูกพร้อมเพย์ไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อมีเงินเข้า ก็จะสามารถเช็กใน Mobile Banking ได้ว่าธนาคารไหนรับเงิน