น้ำวังเพิ่มสูงขึ้น ประชาชนเตรียมรับมือ

View icon 97
วันที่ 18 ก.ย. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ซึ่งชาวแม่สายเร่งฟื้นฟูบ้านเรือน ขณะที่น้ำวังในจังหวัดลำปางเพิ่มสูงขึ้น

น้ำวังเพิ่มสูงขึ้น ประชาชนเตรียมรับมือ
เริ่มต้นสถานการณ์ที่อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา น้ำในแม่น้ำวังได้เข้าท่วมบริเวณพื้นที่ลุ่ม ทำให้ชาวลำปางที่อาศัยริมแม่น้ำวัง เริ่มยกของขึ้นที่สูง และมีการเตรียมกระสอบทรายเพื่อรับมือน้ำวังที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ตามที่หน่วยงานท้องถิ่นได้มีการประกาศเตือนภัยแล้ว

จิตอาสาซ่อมรถ จยย.ให้ผู้ประสบอุทกภัยฟรี
ขณะที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เริ่มดีขึ้นตามลำดับ ประชาชนต่างเร่งทำความสะอาดบ้านเรือนโดยเฉพาะโคลนจำนวนมากที่บางจุดสูงกว่า 2 เมตร นอกจากนี้ยังมีจิตอาสามาซ่อมรถจักรยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าฟรีให้กับประชาชน ซึ่งอุทกภัยในครั้งนี้สร้างความเสียหายให้ทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนจำนวนมาก

วางกรอบเงินเยียวยาผู้ประสบภัย 3,000 ล้านบาท
ที่ประชุม ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยฯ มอบหมายให้ กระทรวงมหาดไทย เร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด ภายใต้กรอบวงเงิน 3,000 ล้านบาท พร้อมกำชับให้เร่งคลี่คลายเหตุการณ์ให้ได้โดยเร็ว บูรณาการทุกหน่วยงานแจ้งเตือนประชาชน ให้ทันท่วงที ลดการสูญเสีย ดูแลประชาชนทุกด้านอย่างดี เช่น ทรัพย์สิน อาหาร-น้ำดื่ม

ขณะเดียวกันจะต้องมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการให้ความช่วยเหลือ ที่ใช้มานานกว่า10 ปี ให้เท่าทันสถานการณ์มากขึ้น ลดขั้นตอนทางราชการที่ยุ่งยาก ให้ง่ายต่อการเยียวยาประชาชน ส่วนไร่นาที่เสียหาย รอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง ตอนนี้ให้เร่งเยียวยาเหตุการณ์เฉพาะหน้าก่อน

7HD ส่งต่อความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
ช่อง7HD ร่วมส่งต่อพลังจิตอาสา นำนักแสดง ผู้ประกาศข่าวและพนักงาน พร้อมด้วย ประชาชนจิตอาสาร่วมกันบรรจุถุงยังชีพพระราชทาน จำนวน 5,250 ถุง เพื่อเตรียมความพร้อมในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ให้แก่ผู้ประสบภัย น้ำท่วม แบ่งเป็น ถุงยังชีพพระราชทานสำหรับประชาชน จำนวน 5,000 ถุง และถุงยังชีพสำหรับพระสงฆ์ จำนวน 250 ถุง 

ช่อง 7HD ร่วมกับ กองทัพไทย เปิดรับบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ

อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง เครื่องปรุงรส น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน ยากันยุง เทียนไข ไฟแช็ก ไม้ขีดไฟ ผ้าอนามัย ถุงดำ ไฟฉาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้น

สามารถบริจาคได้ทุกวันที่ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน - 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เวลา 09.00 - 17.00 น. สอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2495 7777 กด 0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง