สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่จังหวัดบุรีรัมย์

View icon 216
วันที่ 18 ก.ย. 2567 | 20.03 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 09.11 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 ฐานปฏิบัติการองอาจสุขกาย อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการทหารพันธุ์ดีของกองพลทหารราบที่ 6 และกองกำลังสุรนารี ที่น้อมนำพระราชดำริไปปฏิบัติส่งเสริมกำลังพลให้ปลูกพืชผักปลอดภัยให้ทหารเกณฑ์เรียนรู้การทำเกษตรแบบไม่ใช้สารเคมี เมื่อปลดประจำการจะได้รับเมล็ดพันธุ์พระราชทานไปปลูกที่บ้าน ปัจจุบัน มีหน่วยทหารเข้าร่วมโครงการฯ 10 หน่วย เป็นศูนย์ผลิตพันธุ์ปลาน้ำจืดพระราชทาน "เพื่อนช่วยเพื่อน" พื้นที่อีสานใต้ 3 หน่วย สามารถผลิตพันธุ์ปลานิลจิตรลดาได้ตามเป้าหมาย, ศูนย์ผลิตพันธุ์สัตว์ปีกพระราชทาน "เพื่อนช่วยเพื่อน" พื้นที่อีสานใต้ 3 หน่วย อยู่ใน ช่วงทดลองและเรียนรู้เรื่องการฟักและอนุบาลลูกไก่ และมีหน่วยผลิตเมล็ดพันธุ์พืชพระราชทาน "เพื่อนช่วยเพื่อน" พื้นที่อีสานใต้ 4 หน่วย โดยได้รับคำแนะนำเรื่องการเพาะปลูก ดูแล และเก็บเกี่ยวผลผลิตจากเจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ จังหวัดเชียงราย สามารถขยายผลไปยังหมู่บ้าน โรงเรียน และชุมชนตามแนวชายแดนได้กว่า 40 แห่ง

ส่วนโครงการทหารพันธุ์ดี หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 เริ่มโครงการในปี 2564 มีการเลี้ยงปลานิลจิตรลดาในกระชังและปล่อยลงบ่อธรรมชาติ ได้รับพระราชทานพ่อแม่พันธุ์ 40 ตัว ปีที่ผ่านมาผลิตลูกปลาแจกให้ประชาชนเครือข่าย รวม 6,000 ตัว, เลี้ยงไก่ประดู่หางดำ ไก่เหลืองหางขาว เป็ดบาบารี่ และกบนาทุ่งกุลามอบให้ประชาชนรอบค่ายและกำลังพลนำไปเลี้ยงตามฐานปฏิบัติการ วันนี้ กรมปศุสัตว์ ได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพ่อแม่พันธุ์เป็ดเทศกบินทร์บุรี 12 ตัว และลูกเป็ด 200 ตัว พร้อมเวชภัณฑ์สำหรับสัตว์ปีก เพื่อพระราชทานแก่โครงการทหารพันธุ์ดี หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 สำหรับปรับปรุงพันธุ์และผลิตพันธุ์สัตว์ปีกพระราชทาน

ด้านแปลงปลูกผักปลอดภัย ปลูกผักตามฤดูกาล พืชเถาเลื้อย และพืชสมุนไพร นำไปประกอบเลี้ยงกำลังพล ส่วนที่เหลือแบ่งปันให้ประชาชนรอบค่ายได้บริโภคผักปลอดภัย มีแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์พระราชทาน เพื่อส่งเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายสะสมสำรองไว้ที่ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์พืชพระราชทาน "เพื่อนช่วยเพื่อน" พื้นที่อีสานใต้ ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา ทั้งยัง ขยายผลโครงการทหารพันธุ์ดี ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย สู่สถานศึกษา ได้แก่ โรงเรียนบ้านน้อยหนองหว้า, โรงเรียนบ้านแท่นทัพไทย และโรงเรียนบ้านราษฎร์รักแดน

โอกาสนี้ พระราชทานพระราชดำรัสแก่ทหารพันธุ์ดีหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26

จากนั้น พระราชทานถุงยังชีพแก่ผู้แทนทหารพรานและตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันชายแดน ได้แก่ กองกำลังสุรนารี, หน่วยเฉพาะกิจที่ 2 กองกำลังสุรนารี, หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 และหน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 21 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

เวลา 12.41 น. เสด็จพระราชดำเนินไปติดตามการดำเนินงานโครงการทหารพันธุ์ดี "ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย" โรงเรียนบ้านราษฎร์รักแดน อำเภอละหานทราย ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 เปิดสอนระดับอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 142 คน โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 ได้ขยายผลการดำเนินโครงการสู่โรงเรียนฯ เริ่มดำเนินงานในปี 2564 ด้วยการส่งครูและบุคลากรไปฝึกอบรมที่ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ จังหวัดเชียงราย รวม 2 รุ่น จากนั้น จึงเริ่มเพิ่มพื้นที่สีเขียวในโรงเรียนด้วยการปลูกผัก 4 ไร่ และปลูกไม้ผล 6 ไร่ ได้รับพระราชทานเมล็ดพันธุ์ผัก อาทิ ถั่วฝักยาวสีม่วงสิรินธร เบอร์ 1, พริกขี้หนูสวน และกระเจี๊ยบเขียว นำมาปลูกภายในแปลงตามขนาดและชนิดของพืชที่เหมาะสม มีการปรับปรุงดินจัดทำดินปุ๋ยหมักอินทรีย์จากเศษหญ้า ใบไม้แห้ง เพื่อนำไปใช้ปรับปรุงดิน รวมทั้ง ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ น้ำหมักสมุนไพรไล่แมลง เพื่อรดบำรุงให้พืชเจริญงอกงามและปลอดภัยต่อผู้บริโภค

ปัจจุบัน การดำเนินงานเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมสามารถปลูกผักปลอดภัย เพื่อบริโภคภายในโรงเรียนได้อย่างเพียงพอและนำไปขายตลาดนัดชุมชนให้ชาวบ้านได้บริโภคผักสดคุณภาพดีในราคาย่อมเยาว์ นอกจากนี้นักเรียนยังมีรายได้จากการทำดินปุ๋ยหมักอินทรีย์ ส่งขายในราคา 3 เข่ง 10 บาท ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแต่ยังผลิตได้ไม่เพียงพอ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จึงพระราชทานเครื่องสับหญ้าให้กับโรงเรียนเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2567

โอกาสนี้ พระราชทานเมล็ดพันธุ์ผักและไก่ประดู่หางดำ 10 ตัว เพื่อให้โรงเรียนนำไปเลี้ยงขยายพันธุ์เป็นอาหารสำหรับนักเรียนและชุมชนต่อไป

โครงการทหารพันธุ์ดี เป็นความร่วมมือของมูลนิธิชัยพัฒนา และกองทัพบก ที่น้อมนำพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มาใช้เป็นจุดเริ่มต้นของความพอเพียง ก่อให้เกิดความมั่นคงทางด้านอาหารในครอบครัว และชุมชน ปัจจุบัน มีหน่วยทหารระดับกองพื้นที่ขึ้นไปเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 141 หน่วย ใน 41 จังหวัด และได้ขยายผลสู่โรงเรียน จำนวน 293 แห่ง ทั่วประเทศ

ข่าวอื่นในหมวด