ระดับน้ำโขง ลดลง 84 เซนติเมตร

View icon 24
วันที่ 19 ก.ย. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลายจังหวัดภาคอีสานตอนบน เตรียมการรอรับพายุดีเปรสชัน คาดวันนี้ขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม เมื่อพบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังแรง จะทำให้มีฝนตกหนัก ในพื้นที่ดังกล่าว และพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน

ระดับน้ำโขง ลดลง 84 เซนติเมตร
โดยสถานการณ์น้ำโขงที่ จังหวัดหนองคาย เช้าวันนี้ ลดลงอยู่ที่ระดับ 11.73 เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ 84 เซนติเมตร และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

ส่วนพื้นที่เศรษฐกิจในเมืองหนองคาย ยังมีบางจุด เช่น ถนนประจักษ์ศิลปาคม ถนนสายหลัก ยังมีน้ำท่วม 20-30 เซนติเมตร ระยะทางราว 200 เมตร ซึ่งเทศบาลเมืองหนองคาย เร่งสูบน้ำที่ท่วมลงแม่น้ำโขง

งดเดินเรือสำราญ ล่องน้ำโขง
ด้านจังหวัดนครพนม ระดับน้ำโขงยังทรงตัว อยู่ที่ 11.70 เมตร ห่างจุดเฝ้าระวังเตือนภัย ประมาณ 30 เซนติเมตร แต่กระแสน้ำไหลเชี่ยว ซึ่งผู้ประกอบการเดินเรือ สำราญขนาดใหญ่ เพื่อการท่องเที่ยว งดให้บริการชั่วคราว และคาดว่า อีกประมาณ 4-5 วัน หากระดับน้ำโขงลดลง ก็เปิดเดินเรือได้ตามปกติ

ส่วนเรือโดยสารขนาดเล็ก ข้ามฝั่งไทย-ลาว ยังให้บริการประชาชน ที่มาจับจ่ายซื้อของปกติ แต่เจ้าหน้าที่เข้มงวด​ผู้โดยสารต้องสวมเสื้อชูชีพทุกราย

น้ำอูน เอ่อท่วม 2 ตำบล
ส่วนพื้นที่รองรับน้ำจากลำน้ำอูน ขณะนี้น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือน 10 หลังคาเรือน ในตำบลศรีสงคราม และ ตำบล ท่าบ่อสงคราม อำเภอ ศรีสงคราม เนื่องจากเป็นพื้นที่ท้ายน้ำรับน้ำอูน และน้ำจากน้ำศรีสงคราม ก่อนระบายลงแม่น้ำโขง

ซึ่ง ทหารพัฒนา ชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 หรือ นพค.22 นำเรือท้องแบน ไปช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

พร่องน้ำอูน รอรับฝน พายุลูกใหม่
ส่วนที่จังหวัดสกลนคร ขณะนี้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา น้ำอูน พร่องน้ำจากเขื่อนน้ำอูน 1.544 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ รวมทั้งให้เกษตรกรท้ายน้ำได้ใช้น้ำเพื่อการเกษตร และเป็นการเตรียมรองรับน้ำจากพายุที่กำลังจะพัดเข้าพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ เขื่อนน้ำอูน มีปริมาณน้ำกักเก็บ 412 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ร้อยละ 79.40 ของความจุ

หนองหาร พร่องน้ำ 115 ลบ.ม./วินาที รับน้ำใหม่
ส่วนที่ หนองหาร โครงการชลประทานสกลนคร แจ้งว่า ขณะนี้มีน้ำกักเก็บ 156 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง หรือ ปริมาณน้ำ 280 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ร้อยละ 80 ของความจุกักเก็บได้ ซึ่งมีการเปิดประตูระบายน้ำ 3 บาน 100 เซนติเมตร เพื่อระบายน้ำ ​115 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที

เตือนอันดามัน คลื่นลมแรง
ลงไปที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ขณะนี้จังหวัดตรังและสตูล ยังคงมีคลื่นลมแรง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง เนื่องจาก ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังแรง พัดเข้าหาพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้คลื่นลมแรงและสูง พัดเข้าชายฝั่งต่อเนื่อง

ชาวบ้านเกาะลิบง ถูกคลื่นซัดบ้าน รอภาครัฐช่วยเหลือ
ขณะที่บ้านชาวบ้าน ที่บ้านมดตะนอย ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ที่ถูกคลื่นลมทะเลสูง 3-4 เมตร ซัดถล่มบ้าน เสียหายทั้งหมด 15 หลัง โดยเสียหายพังทั้งหลัง 8 หลัง และเสียหายบางส่วน 7 หลัง ซึ่งแต่ละหลังก็ไม่ต่างจากซากปรักหักพัง ข้าวของทรัพย์สินขนย้ายไม่ทัน

ล่าสุด ชาวบ้านยังคงรอความหวังการช่วยเหลือจากภาครัฐ หลังจากหน่วยงานท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.เกาะลิบง ช่วยเหลือเบื้องต้นไปแล้ว โดยนำรถแบ็กโฮ ปรับพื้นที่ และนำต้นไม้ล้มขวางป้องกันแรงคลื่นไว้ชั่วคราว แต่ระยะยาว ควรแก้ไขคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง

ทหารลุยคลายเครียดผู้สูงอายุ ถูกน้ำท่วมบ้าน
ส่วนที่ จังหวัดสตูล นอกจากพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน จะมีคลื่นลมแรง พัดร้านค้า บ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหาย ก็ยังมีน้ำป่าที่ไหลหลากตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ และแม้ขณะนี้น้ำป่าที่ไหลหลากจากคลองดุสน ท่วมพื้นที่ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จะลดลงแล้ว แต่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ก็ยังมีน้ำท่วมขังรอการระบาย

ซึ่งทหารเรือ ทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมแพทย์ทหาร ลงพื้นที่ลุยน้ำสูงราว 1 เมตร ไปตรวจสุขภาพให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ ที่บ้านปันจอร์ ตำบลยานซื่อ อำเภอควนโดน พร้อมมอบยาสามัญประจำบ้าน และยาทาแก้น้ำกัดเท้า ยาระบาย ยาดม ยาหม่อง เพื่อคลายความเครียด ความกังวลให้ชาวบ้าน ที่น้ำท่วมบ้าน

ซึ่งสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสตูล ถูกน้ำท่วมพื้นที่ 7 อำเภอ บางจุดระดับน้ำลดลง แต่บางจุด ในพื้นที่อำเภอควนโดน ละงู และเมืองสตูล น้ำยังท่วมสูง 1 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง