ฝ่ายค้านแนะ 13 ข้อ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ฝ่ายค้านแนะ 13 ข้อ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

View icon 57
วันที่ 19 ก.ย. 2567 | 13.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หัวหน้าพรรคประชาชน จี้รัฐบาลเยียวยาน้ำท่วม 10,000 บาท ก่อนทันที  พร้อมเสนอโครงการเที่ยวเมืองน้ำลด  ขณะที่ รัฐบาล ย้ำแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ก็แจ้งเตือนภัยได้

วันนี้ (19 ก.ย.67) ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.หัวหน้าพรรคประชาชน ตั้งกระทู้ถามสด นายกรัฐมนตรีเรื่องแนวทางการเยียวยาให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยมีนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบกระทู้

นายณัฐพงษ์ เสนอแนะ 13 ข้อ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยควรยกเว้นการจัดเก็บค่าน้ำค่าไฟ อย่างน้อยสามเดือน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย  ส่วนการจ่ายเงินชดเชยเยียวยามีขั้นตอนที่ยุ่งยากมากเกินไป ต้องใช้เวลานานถึง 90 วัน หากเป็นไปได้ เมื่อท่วมแล้วควรจ่ายเงินทันทีอย่างน้อย 10,000 บาท แล้วค่อยส่งเจ้าหน้าที่ลงไปประเมินความเสียหาย แล้วจ่ายส่วนต่างเพิ่มให้อีกครั้ง พร้อมเสนอแนะให้ใช้แอปพลิเคชัน ทางรัฐ เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ในการจ่ายเงินเยียวยา ให้ประชาชนเข้าถึงเงินได้เร็วมากขึ้น นอกจากนี้รัฐบาลควรเจรจากับธนาคารของรัฐเอกชนเพื่อพักชำระหนี้ทั้งต้นและดอกให้กับผู้ประสบภัย รวมถึงปล่อยดอกเบี้ย 0% ให้กับผู้ประกอบการเพื่อฟื้นฟูกิจการด้วย  ชดเชยให้กับเกษตรกรตามต้นทุนผลิตจริง  พร้อมเสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยนโยบายเที่ยว เมืองน้ำลด และสามารถนำค่าใช้จ่าย กลับมาลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท

รวมถึงการแจ้งเตือนภัยในพื้นที่ต่างๆ ขอเตือนภัยควรมีการสำรวจและทดสอบอุปกรณ์อยู่เสมอ ให้มีประสิทธิภาพพร้อมใช้งาน  และที่สำคัญต้องมีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเชื่อว่าถ้าคนพร้อมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือพร้อมความสูญเสียก็จะไม่เกิดขึ้น

ขณะที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย   ยืนยันว่าทุกกระทรวงร่วมกันทำงาน และได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยอุทกภัยฯ และตั้งคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ขึ้นมาแล้ว เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ส่วนของค่าน้ำค่าไฟที่ได้มีการพูดคุยกันแล้ว นอกจากจะไม่จัดเก็บในเดือนกันยายนแล้วในเดือนต่อๆไปจะลดให้ 30% ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย แต่หากสถานการณ์อย่างรุนแรงหรืออยู่ในภาวะวิกฤตมาตรการเหล่านี้ก็สามารถปรับเปลี่ยนไปได้อีกตามหน้างานที่เกิดขึ้น เพื่อแบ่งเบาภาระของประชาชน การประปาส่วนภูมิภาคก็ลงพื้นที่ไปทำความสะอาดและผลิตน้ำประปาให้ประชาชนได้ใช้ฟรีแล้ว เป็นมาตรการเร่งด่วนที่รัฐบาลทำทันที เพื่อดูแลประชาชน ขณะเดียวกันภายใน 3 เดือน 6 เดือนต่อจากนี้ก็จะมีมาตรการต่างๆออกมาอีกเพื่อแบ่งเบาภาระให้กับประชาชน

การจ่ายเงินเยียวยา ที่ใช้อยู่ในตอนนี้มั่นใจว่าครอบคลุม กับประชาชนทุกกลุ่มแล้ว และเบื้องต้นจะมีเงินสำรองการใช้จ่ายอยู่แล้วจำนวน 20 ล้านบาท ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถดำเนินการ เบิกจ่าย ได้ทันที ขอให้สบายใจได้ว่ารัฐบาลทำอย่างเต็มที่และดำเนินการโดยเร็วที่สุด กรอบ 90 วันเป็นเพียงแค่กรอบเวลาในการดำเนินงานแต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะทำให้เร็วกว่านั้นแน่นอน ขณะนี้ผู้นำท้องถิ่นก็มีข้อมูลของผู้ประสบภัยอยู่แล้วเมื่อมีการตรวจสอบข้อมูลถูกต้องแล้วก็จะสามารถจ่ายเงินให้ได้ทันที การใช้แอปพลิเคชัน ทางรัฐ อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ ให้กลายเป็นซุปเปอร์แอปฯ ให้กลายเป็นรัฐบาลดิจิทัล

ส่วนการพักชำระหนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีมาตรการในการฟื้นฟูด้านการเกษตร  มีโครงการต่างๆที่จะสนับสนุนงบประมาณและเมล็ดพันธุ์พืช และยังมีมาตรการอื่นๆอีกจากหลายกระทรวง ที่จะดูแลประชาชนหลังผ่านพ้นอุทกภัยไปแล้ว

“รัฐบาลมีเครื่องมือที่พร้อม  สามารถแจ้งเตือนภัยได้เพียงขอให้ประชาชนโหลดแอปพลิเคชัน พร้อมย้ำว่าโครงการ เซลล์ บอร์ดแคส อยู่ระหว่าง การจัดซื้อจัดจ้างระบบ คาดการณ์ว่าในช่วงกลางปีหน้า จะสามารถใช้งานได้ แต่ส่วนตัวมองว่าก็ยังช้าไปแต่ก็ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง หากเร็วกว่านี้ได้ก็จะให้เร่งดำเนินการ ให้เสร็จก่อนเวลาที่กำหนด” นายณัฐพงษ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง