สลด ! ขนดินช่วยชาวบ้าน ดินทรุดรถตกน้ำ

View icon 175
วันที่ 19 ก.ย. 2567 | 16.06 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พนักงานเทศบาล ขับรถ 6 ล้อขนดินมากั้นน้ำท่วมช่วยชาวบ้าน ดินเกิดทรุดตัว จนเสียหลัก ไถลตกน้ำทับร่างเสียชีวิต

สลด ! ขนดินช่วยชาวบ้าน ดินทรุดรถตกน้ำ
คืนที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.แม่ทะ จังหวัดลำปาง และกู้ภัย พากันเข้าช่วยเหลือ นายปรีชา อายุ 59 ปี พนักงานจ้างของเทศบาลป่าตันนาครัว หลังรถบรรทุก 6 ล้อ ตกลงไปในลำน้ำจาง เขตบ้านป่าตัน หมู่ 6 ตำบลป่าตัน ซึ่งการช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะร่างถูกรถบรรทุกทับไว้ กู้ภัยต้องใช้รถแบ็กโฮดึงตัวรถบรรทุกขึ้นมา ใช้เวลานานร่วม 5 ชั่วโมง จึงนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้

นายกู้เกียรติ ปลัดเทศบาลป่าตันนาครัว เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตเป็นลูกจ้างของเทศบาล มาทำหน้าที่ ขับรถบรรทุกดินมาถม บริเวณท่อน้ำที่ถูกน้ำกัดเซาะ แม้จะเป็นเวลาหลังเลิกงานแล้ว ผู้เสียชีวิตก็ยังทำงานด้วยความเต็มใจ แต่เพราะฝนตกติดต่อหลายวัน ทำให้ดินอุ้มน้ำ เมื่อรถของผู้เสียชีวิตมาถึงที่เกิดเหตุ รถเสียหลัก ดินทรุดตัว จากนั้นพลิกลงไปในน้ำ

ระดับน้ำ “แม่น้ำวัง” ลดลงจากตลิ่ง จ.ลำปาง
ส่วนระดับน้ำที่จังหวัดลำปาง หลังระดับน้ำ แม่ตุ๋ย ไหลหลากเข้าในพื้นที่ อำเภอเมืองปาน อำเภอเมืองลำปาง ส่งผลกระทบไปหลายหมู่บ้าน ล่าสุดเช้านี้ ที่บริเวณฝายน้ำล้นบ้านม่วงแงว หมู่ 14 ตำบลบ่อแฮ้ว ซึ่งเป็นฝายกั้นน้ำ แม่ตุ๋ย จุดสุดท้ายก่อนที่จะไหลลงสมทบแม่น้ำวัง ที่ปากน้ำ บ้านทับหมาก หมู่ 8 ตำบลบ่อแฮ้ว พบว่าที่ประตูระบายน้ำมีเศษสวะกิ่งไม้ กองทับถมที่ประตูระบายน้ำจำนวนมาก 

นอกจากนี้ ที่บริเวณบนประตูระบายน้ำ พบซากวัว 1 ตัว น้ำหนักคาดว่าไม่ต่ำกว่า 200 กิโลกรัม เป็นที่น่าหดหู่ใจ สภาพวัวยังมีเชือก และกระดิ่งมัดอยู่ด้วย คาดว่าน่าจะเป็นของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ หลังเมื่อวานนี้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ไม่สามารถช่วยได้ทัน ส่วนสถานการณ์ที่แม่น้ำวัง เขตเทศบาลนครลำปาง พบว่าน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ต่ำกว่าตลิ่งแล้ว เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ผู้ประสบภัย หวังเอาเงินหมื่นบาท ซ่อมบ้าน จ.เชียงราย
ส่วนที่จังหวัดเชียงราย หลังน้ำลด ข้าวของพังก็เสียหายเป็นจำนวนมาก นายมานะ ชาวบ้าน บ้านไม้ลุงขน ตำบลแม่สาย ซึ่งถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีสิทธิ์ได้รับเงิน 10,000 บาท บอกว่า ตอนน้ำมา เก็บของไม่ทัน ของมีค่าไหลไปกับน้ำหมด จึงหวังว่าได้เงินหมื่นจากรัฐบาล เอาไปซ่อมแซมบ้าน

เช่นเดียวกันกับ นางสาววรีวัลย์ ชาวบ้านบ้านถ้ำผาจม ตำบลเวียงพางคำ บอกว่า เหลือสำเนาทะเบียนบ้านกับบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวมาเท่านั้น นอกนั้นไหลไปกับน้ำหมด จึงหวังกับเงินหมื่นมาก

พายุดีเปรสชัน เปลี่ยนเป็น “โซนร้อนซูลิก”
นายสุรจิต จิตอารีย์รัตน์ กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทาง พายุดีเปรสชันในทะเลจีนใต้ ว่า ขณะนี้ได้พัฒนาเป็นพายุโซนร้อน ซูลิก แล้ว โดยจะไม่พัฒนาเป็นพายุไต้ฝุ่นแบบยางิ เพราะเข้าใกล้ชายฝั่ง หลังจากเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบน และตอนกลาง จากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชัน ในเวียดนาม หรือ ประเทศลาว

ทั้งนี้เมื่อพายุเข้าสู่อีสานตอนบน ภาคเหนือตอนล่าง ทำให้ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วง 19-20 กันยายนนี้ โดยอีสานตอนบนและตอนกลางเตรียมรับมือ ก่อนจะกระทบต่อที่ภาคเหนือด้านตะวันออก - ตอนล่าง (นครพนม และสกลนคร) ช่วงวันที่ 20-21 กันยายนนี้ โดยส่วนใหญ่จะมีทั้งฝน และมีลมแรง จึงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากภาคอีสานหลายจังหวัดมีน้ำท่วมอยู่แล้ว รวมทั้งจะทำให้จังหวัดที่อยู่ในแนวของซูลิก จะมีฝนตกหนักมาเติม

เตือน ! อีสาน-ภาคเหนือ ฝนตกหนักมาก
ขณะที่ภาคอีสาน และ ภาคเหนือ เสี่ยงฝนตกหนักมากร้อยละ 70 โดยเริ่มทางภาคอีสานตอนบนและตอนกลาง หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร เลย อุดรธานี หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ในวันนี้ถึงพรุ่งนี้ (20 ก.ย.)

ส่วนภาคเหนือด้านตะวันออก และตอนล่าง ได้แก่ แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร สุโขทัย ตาก ในช่วง 20-21 กันยายนนี้

เตือนภาคใต้-ตะวันออก เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน
ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) มีกำลังแรงพัดเข้าหาพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้ภาคกลางตอนล่าง กทม. และปริมณฑล ภาคตะวันออก นครนายก ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด และภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล มีฝนตกหนักมากบางแห่ง คลื่นลมมีกำลังแรงลม ในช่วงวันที่ 20-23 กันยายนนี้

ล่าสุด เพจข่าวเหยี่ยวข่าว ภูเก็ต Newshawk Phuket ได้โพสต์ภาพเหตุการณ์ ต้นไม้ใหญ่ล้มทับสายไฟ ใกล้โรงแรมกาลิม่า ถนนกมลา-ป่าตอง บ้านเรือนได้รับความเสียหาย และที่หาดกะหลิม ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้ คลื่นลมแรงมาก

เตือนชุมชนนอกแนวเขื่อนเฝ้าระวัง
นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า กทม. ได้เตรียมวางแผนแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จากน้ำฝน น้ำหลาก และน้ำทะเลหนุนสูง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำ และตรวจสอบความมั่งคงแข็งแรงของแนวป้องกันน้ำท่วม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ และคลองพระโขนง อยู่เป็นประจำ สำหรับชุมชนที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วม ต้องติดตามสถานการณ์น้ำเหนือ เวลาน้ำขึ้นเต็มที่ในแต่ละวันอย่างใกล้ชิด บางชุมชนอาจได้รับผลกระทบ เรือวิ่งผ่านไปมาด้วยความเร็ว ทำให้แรงคลื่นกระทบพื้นบ้าน ซึ่ง กทม. ประสานขอความร่วมมือกรมเจ้าท่า กำชับและใช้มาตรการเรื่องการเดินเรือแล้ว

ช่อง 7HD ร่วมกับ กองทัพไทย เปิดรับบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือบรรเทา ความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง เครื่องปรุงรส น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน ยากันยุง เทียนไข ไฟแช็ก ไม้ขีดไฟ ผ้าอนามัย ถุงดำ ไฟฉาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้น

สามารถบริจาคได้ทุกวันที่ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันนี้ - 15 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00-17.00 น. สอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2495 7777 กด 0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง