นานาชาติร่วมทลาย โกสต์ แพลตฟอร์มอาชญากรรมไซเบอร์

View icon 21
วันที่ 19 ก.ย. 2567 | 18.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สำนักงานตำรวจ "ยูโรโพล" (Europol) ของสหภาพยุโรป เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากหลายชาติทั่วโลกร่วมปฏิบัติการทลาย "โกสต์" (Ghost) แพลตฟอร์มการสื่อสารแบบเข้ารหัส ที่ได้รับความนิยมในหมู่แก๊งอาชญากรรม เพราะระบบการรักษาความปลอดภัยขั้นสูง ซึ่งถูกใช้เป็นช่องทางการสื่อสารสำหรับการค้ายาเสพติดในปริมาณมาก รวมทั้งการฟอกเงิน โดย "ยูโรโพล" เรียกปฏิบัติการครั้งนี้ว่า เป็นเหมือนกับเกมแมวไล่จับหนู และตอนนี้เกมได้จบลงแล้ว ซึ่งต้องการแสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าเครือข่ายอาชญากรรมจะคิดว่า สามารถหลบซ่อนอยู่ได้ดีแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถหลบเลี่ยงจากความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ได้

นอกจากนี้ "ยูโรโพล" ยังระบุว่า สามารถขัดขวางการขู่เอาชีวิตได้หลายกรณี รวมทั้งสามารถทลายแล็บผลิตยาเสพติดในออสเตรเลียได้อีกด้วย ซึ่งนำไปสู่การยึดอาวุธจากหลายจุดทั่วโลก พร้อมกับเงินสดอีกกว่า 1 ล้านยูโร หรือเกือบ 37 ล้านบาท ขณะเดียวกัน ยังสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 51 คน

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือจากหลายชาติ ทั้งออสเตรเลีย, แคนาดา, ฝรั่งเศส, ไอซ์แลนด์, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, สวีเดน และสหรัฐอเมริกา ขณะที่ เจ้าหน้าที่จะยังคงเดินหน้าการสืบสวนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง