วอนอย่าโกงราคาสินค้าซ้ำเติมกัน

View icon 12
วันที่ 20 ก.ย. 2567 | 11.26 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กรมการค้าภายใน วอนผู้ค้าอย่าซ้ำเติมผลกระทบน้ำท่วม ขอให้จำหน่ายสินค้าด้วยความเป็นธรรม ผู้ประสบภัยได้รับผลกระทบมากพอแล้ว โดยกระทรวงพาณฺชย์จะเร่งลำเลียงสินค้าราคาถูกกระจายจุดจำหน่ายในพื้นที่

ช่วงนี้สินค้าในตลาดราคาขยับขึ้นแรงมาก โดยเฉพาะผักสด ผักใบ อย่างผักชีบางพื้นที่ราคาพุ่งพรวดกิโลกรัมละ 250 บาท อย่างพื้นที่น้ำท่วม อุปกรณ์ทำความสะอาดก็ราคาสูงเรื่องนี้กรมการค้าภายใน ทราบเรื่อง และพยายามเร่งหาทางเยียวยา

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กำลังทยอยส่งสินค้าราคาถูก เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ และอาหารสด อาหารแห้ง รวมทั้งสินค้าที่จำเป็นในการทำความสะอาด รวมกว่า 80 รายการ กระจายจุดขายในพื้นที่ 11 จังหวัด โดยอาจจะประสานภาคเอกชน ขอเปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าราคาถูก และมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดติดตามภาวะราคาสินค้า รวมทั้งสินค้าที่ประชาชนต้องการมาก ๆ โดยกระทรวงพาณิชย์จะประสานผู้ผลิตนำสินค้าไปจำหน่ายตรงในพื้นที่ ส่วนเหตุผลที่ทำให้ราคาพืชผักปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากฝนตกหลัก และ หลายพื้นที่น้ำท่วม ทำให้พืชผักได้รับความเสียหาย เช่นเดียวกับผืชผักผลไม้ที่นำเข้าจากจีน ก็ได้รับความเสียหาย เช่นกัน ที่ทำได้คือขอความร่วมมือห้างร้าน จัดโพรโมชัน บรรเทาผลกระทล

สำหรับปัญหาราคาผักสด ที่ราคาสูง เนื่องจากบางพื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม แนะนำให้ชาวบ้าน ใช้ผักพื้นบ้านแทนไปก่อน คาดว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติได้เร็ว ๆ นี้ ย้ำสินค้ากระทรวงพาณิชย์ฺนำมาขายปลีก ในราคาขายส่ง วอนอย่าซ้ำเติมความทุกข์กันและกัน น้ำท่วมคนไทยก็บอบช้ำพอแล้ว อย่าฉวยโอกาสโก่งราคาสินค้าในตอนนี้ ผู้กระทำผิดรับโทษหนัก จำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง