องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปเปิดงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2567

View icon 74
วันที่ 20 ก.ย. 2567 | 20.08 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 14.13 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปเปิดงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2567 ณ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ ซึ่งกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดขึ้นเป็นปีที่ 39 ภายใต้คำขวัญ "ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ" เพื่อให้เยาวชนทั่วประเทศได้แสดงพลังที่กล้าคิด กล้าแสดงออก พร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพและแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์ เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนสังคม

โดยปีนี้ สนับสนุนให้เด็กและเยาวชน มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ภายใต้แนวคิด "พลังเยาวชนไทย ร้อยดวงใจจิตอาสา เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา" ส่งเสริมให้เยาวชนมีจิตอาสา และเชิดชูเกียรติเยาวชนให้เป็นที่ยอมรับต่อสาธารณชน อาทิ การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ปรับปรุงภูมิทัศน์บ้านผู้สูงอายุ-ทุพพลภาพ, วัด และโรงเรียน

ในการนี้ ผู้แทนพระองค์ มอบเกียรติบัตร และโล่เกียรติยศ แก่เด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ, ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน และผู้แทนองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและยาวชน ประจำปี 2567 เพื่อเชิดชูและสนับสนุน สร้างแรงจูงใจแก่ผู้ทำคุณงามความดี สร้างสรรค์ผลงานที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคมส่วนรวม รวมทั้งผลักดันให้เกิดการส่งเสริมเด็กและเยาวชน บุคคล และองค์กรที่เป็นต้นแบบ แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ เด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ, กลุ่มเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ, บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน และองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ใน 5 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาสังคม, ด้านการศึกษา กีฬา นันทนาการ เทคโนโลยี นวัตกรรม อาชีพ, ด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม, ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และด้านสื่อสารมวลชน

จากนั้น เยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติวันเยาวชนแห่งชาติ พระมหากษัตริย์ 4 พระองค์ ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร, พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, การจัดแสดงนิทรรศการผลงานของเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ และผลงานองค์กรภาคเอกชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ขับเคลื่อนงานด้านเด็กและเยาวชน และนิทรรศการแสดงดนตรีไทย "ประลองเพลง ประเลงมโหรี"

ข่าวอื่นในหมวด