เร่งช่วยพังบุญมี ขาหลังอ่อนแรง ลุกยืนไม่ได้ รอย้ายขึ้นรถบรรทุกไปรักษา รพ.ช้างภาคใต้

เร่งช่วยพังบุญมี ขาหลังอ่อนแรง ลุกยืนไม่ได้ รอย้ายขึ้นรถบรรทุกไปรักษา รพ.ช้างภาคใต้

View icon 65
วันที่ 21 ก.ย. 2567 | 12.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พังบุญมี อายุ 60 ปี ขาหลังอ่อนแรง ลุกยืนไม่ได้ ใช้รถแบ็กโฮ ช่วยยกตัวตลอดคืน รอย้ายขึ้นรถบรรทุกไปรักษา รพ.ช้างภาคใต้

วันนี้ (21 ก.ย.67) นายมะโน เครือแก้ว กำนันตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความสงบหมู่บ้านนำรถแบ็กโฮเข้าช่วยเหลือยกตัวช้างพังบุญมี อายุ 60 ปี นอนอยู่ภายในสวนปาล์มน้ำมัน ใกล้กับวัดถ้ำเสือวิปัสสนา ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ด้วยตัวเอง แต่การยกตัวช้างที่มีน้ำหนักกว่า 3 ตัน เป็นไปด้วยความยากลำบาก หากคล้องเชือกกับตัวช้างไม่ถูกวิธี จะทำให้ช้างมีความเจ็บปวด มีน้ำตาไหลออกมาตลอดเวลา ต้องใช้เชือกคล้องตัวช้างอย่างถูกวิธี จึงสามารถยกตัวให้ยืนขึ้นได้ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงยังไม่สามารถยกตัวช้างให้ยืนด้วยตัวเองได้

เจ้าของช้างจึงต้องฉีดยาบำรุงให้ และตัวควาญช้างผู้เชี่ยวชาญสำหรับการเคลื่อนย้าย คล้องเชือกรัดลำตัวช้างที่ถูกวิธี ไม่ทำให้ช้างได้รับบาดเจ็บ เมื่อใช้รถแบ็กโฮยกตัวช้างให้ขึ้นยืนด้วยตัวเอง แต่ขาหลังช้างทั้งสองข้างไม่มีแรงทรงตัว จึงต้องใช้รถแบ็กโฮยกตัวช้างไว้ตลอดทั้งคืน รอการเคลื่อนย้ายขึ้นรถบรรทุกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลช้างภาคใต้ ที่อำเภอคลองท่อม 

นายสมพร ประเสริฐ อายุ 53 ปี เจ้าของช้างพังบุญมี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้พังบุญมีถูกเลี้ยงอยู่ในคอกของปางช้างแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดภูเก็ตให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าชม ให้อาหาร ผลไม้กล้วย อ้อย แต่ละวันไม่ได้เดินไปไหนอยู่เฉพาะในคอกเลี้ยง ทำให้ร่างกายไม่สมบูรณ์ น้ำหนักตัวกว่า 3 ตัน เมื่อช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ได้นำตัวมาล่ามไว้ในป่าละเมาะในสวนปาล์มน้ำมันแห่งนี้ เพื่อให้ปรับตัวเข้ากับพื้นที่ แต่เมื่อช่วงเย็นวันนี้ ช้างพังบุญมีนอนลง และไม่สามารถลุกขึ้นยืนด้วยตัวเองได้ ซึ่งหากปล่อยไว้ ทำให้ช้างตายได้ จึงแจ้งโรงพยาบาลช้างในภาคใต้ แต่รับแจ้งว่าไม่มีสัตว์แพทย์ประจำการ จึงไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้ จึงต้องแจ้ง นายมะโน เครือแก้ว กำนันตำบลกระบี่น้อย ให้การช่วยเหลือต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง