เตือนฝนหนักซ้ำ ภาคเหนือ-ภาคอีสาน

View icon 199
วันที่ 21 ก.ย. 2567 | 16.04 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนวันนี้ (21 ก.ย.) หลายพื้นที่ฝนตกหนัก ไปจนถึงวันที่ 23 กันยายน นี้ รวมถึง กทม. เจอฝนด้วยช่วงเย็นถึงค่ำวันนี้

เนื่องจากร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่อ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชัน ซูลิก เคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ส่วน กทม. และปริมณฑล ต้องเฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองเช่นกันเจอ ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ตั้งแต่ช่วงเย็นถึงค่ำวันนี้ พื้นที่ กทม. เมื่อวานนี้ ที่เขตดอนเมือง เผชิญกับวิกฤตน้ำท่วมขังรอระบายหลายจุด ชาวบ้านยังหวั่นว่าฝนจะตกซ้ำเติมอีก ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่เขตดอนเมือง ติดตามสถานการณ์หลังฝนตกหนัก จากปัจจัยปริมาณฝนที่ตก วัดได้ 90 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงที่เขตสายไหม ปริมาณฝน 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง

ที่ต้องจับตามต่อเนื่อง หากช่วงเย็นถึงค่ำวันนี้ (21 ก.ย.) มีฝนตกลงมาเพิ่ม อาจเกิดน้ำท่วมขังได้ เนื่องจากน้ำในคลองเปรมประชากร มีระดับสูงปริ่มตลิ่ง อาจระบายได้ไม่ทัน กทม. จึงได้เตรียมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่เร่งระบายน้ำช่วยอีกทาง

ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ที่ต้องเฝ้าระวังคือ บ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ ขอให้เตรียมพร้อมรับมือไว้ด้วย และในช่วง 1-2 วันนี้ ชาว กทม. ยังต้องติดตามสถานการณ์หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง