ฟื้นฟูแม่สาย ดินโคลนตามบ้านเริ่มส่งกลิ่นเหม็น

View icon 20
วันที่ 21 ก.ย. 2567 | 16.07 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD -  ดินโคลนจากน้ำท่วมแม่สาย ทับถมตามบ้านเรือนนานกว่า 10 วัน ตอนนี้ เริ่มส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตตามชุมชนเมืองแม่สาย เนื่องจากเริ่มส่งกลิ่นเหม็นแล้ว

ฟื้นฟูแม่สาย ดินโคลนตามบ้านเริ่มส่งกลิ่นเหม็น
หลายวันแล้วที่ชาวบ้าน ในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เริ่มทยอยเข้าไปล้างบ้าน ทั้งใช้เครื่องจักรกลหนัก แรงงานคน นำดินโคลนออกมาจากบ้าน ส่วนข้าวของที่เสียหายก็นำมากองไว้หน้าบ้าน จนตอนนี้น้ำโคลนที่สะสมอยู่หลายวัน เริ่มส่งกลิ่นเหม็นจนชาวบ้านกลัวจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

ส่วนที่เห็นนี้เป็นรถดูดโคลน 2 คัน กำลังปฏิบัติภารกิจที่โรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขนมิตรภาพที่ 37 ตำบลแม่สาย ซึ่งโรงเรียนประสบปัญหาเปิดเรียนไม่ได้ เพราะมีโคลนดินที่ไหลมากับน้ำตกค้างอยู่มาก โดยรถ 1 คัน สามารถดูดโคลนได้ 7 คิว ระยะเวลาขึ้นอยู่กับลักษณะความเหลวของโคลน ตอนนี้เต็มไปแล้ว 1 คัน แต่โคลนที่นั่นเริ่มเหนียว ทำให้ต้องใช้น้ำมาช่วย ในส่วนของเครื่องจักร อาทิตย์หน้าประมาณวันพฤหัส กรมทางหลวงจะส่งรถดูดกวาดมาอีก 4 คัน เพราะหลังจากดูดโคลนแล้ว คาดว่าจะมีฝุนเยอะ

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนที่ศูนย์ประสบภัยวัดเหมืองแดงอำเภอแม่สาย เปิดเผยว่ารัฐบาลจะเร่งให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่จากงบช่วยเหลือ และจะเร่งฟื้นฟู นำดินโคลนออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุดอย่าง โดยวันที่ 29 กันยายนนี้ จะสามารถเปิดเส้นทางในถนนสายหลักของหมู่บ้านได้ 24 เส้นทาง ส่วนการฟื้นฟูจะให้เสร็จภายใน 3 เดือน พร้อมกันนี้ จะช่วยเหลือค่าน้ำค่าไฟเดือนกันยายนฟรี และเดือนตุกลาคม จ่าย 30 เปอร์เซนต์

พื้นที่น้ำท่วมผักสดแพงเท่าตัว จ.เชียงราย
สำรวจตลาดสดนายบุญยืน ตลาดสดขนาดใหญ่ของอำเภอแม่สาย ดูเหมือนว่าราคาสินค้าจะแพงขึ้นอย่าง ผักชีต้นหอม ก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 60 บาท ปรับขึ้นเท่าตัวเป็น 120 บาท กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ก็ขยับราคาขึ้นเกือบเท่าตัวเช่นกัน จากเคยซื้อถุง 5 กิโลกรัม 220 บาท ตอนนี้เพิ่มเป็น 380-400 บาท นอกจากชาวแม่สายที่เดือดร้อนจากน้ำท่วมดินโคลเข้าบ้านแล้ว ชาวเมียนมาฝั่งประเทศเพื่อนบ้านก็เดือดร้อนเช่นกัน

รถ จยย.รับจ้าง ปฏิเสธ คิดราคาเพิ่มเท่าตัวซ้ำน้ำท่วม
ส่วนราคารถจักรยานยนต์รับจ้าง เป็นอีกประเด็นที่มีเสียงบ่นว่า มีการขูดราคากับผู้ใช้บริการ 3 กิโลเมตร คิด 170 บาท ทีมข่าวลงสอบถามคนขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่แม่สาย ปฏิเสธว่า ไม่มีการขึ้นราคา ยังคงคิดในราคาเดิมเฉลี่ย 40-60 บาท แต่ถ้าต้องลุยน้ำลุยโคลนอาจจะขอบวกเพิ่มบ้าง เพราะไม่คุ้มรถลุยโคลนเจอของมีคมบาดรถยางรั่วเสียหาย ต้องเปลี่ยนยางรถใหม่

ฝนตกหนัก น้ำป่าหลากท่วมถนน
ส่วนที่ลำปาง เกิดฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่กลางดึกจนถึงเช้า ทำให้มีน้ำป่าหลากลงมาจากดอยสูง ไหลทะลักลงมาจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท ลงลำห้วยหลวง เอ่อล้นท่วมถนนเส้นทางลำปาง-แจ้ห่ม หลักกิโลเมตร ที่ 34-35 ซึ่งเป็นถนนที่ใช้ผ่านไปมา ในตัวมืองลำปาง แจ้ห่ม และวังเหนือ ล่าสุดระดับน้ำลดลงแล้ว

และช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ เกิดเหตุต้นไม้ใหญ่หักโค่นลงมาทับร่างหญิงอายุ 44 ปี เสียชีวิต ขณะขี่รถจักรยานยนต์ไปหาสามีในอีกหมู่บ้าน ในตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่นำร่างผู้เสียชีวิต ออกจากซากต้นไม้ส่งชันสูตร และเคลียร์เส้นทาง สาเหตุคาดดินอุ้มน้ำไว้มาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง