ส่องงบฯ น้ำท่วม 3,000 ล้านบาท ประชาชนได้อะไร ?

View icon 17
วันที่ 21 ก.ย. 2567 | 16.17 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลังจาก นายกรัฐมนตรี อนุมัติงบกลางฉุกเฉิน 3,000 ล้านบาท เยียวยาให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม พาไปดูรายละเอียดโครงการเงินเยียวยาต่าง ๆ และภายหลังจากนี้ จะเป็นอย่างไร ติดตามได้จากรายงาน

โลกเดือด อุทกภัย ปัญหาซ้ำซาก แก้อย่างไรก็ไม่หายขาด ทั้งในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน บ้านเรือนหลายหลังพังยับเยิน พื้นที่ทำไร่นาน้ำท่วมขัง และพืชผลเสียหายหลายล้าน

รัฐบาลนำโดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ต้องรับไม้ต่อ เร่งเยียวยาผู้ประสบภัย กระทั่งการประชุม ครม.นัดแรก อนุมัติงบกลางฉุกเฉินทันทีกว่า 3,000 ล้านบาท มอบหมาย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.กระทรวงมหาดไทย เป็นหัวเรือหลัก จ่ายเงินชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

รายละเอียดในการช่วยเหลือ หากเทียบกับในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์แล้ว มีการจ่ายเงินเยียวยา ให้ผู้ประสบภัยที่บ้านถูกน้ำท่วมเสียหายขั้นต่่ำ 5,000 บาท ต่อครัวเรือน ซึ่งคล้ายกับของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ส่วนหลักเกณฑ์อื่น ๆ ก็เป็นเกณฑ์เดิมที่มีอยู่แล้ว

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มองว่า หลักเกณฑ์เงินเยียวนี้ใช้มากว่า 10 ปี จึงได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือเพื่อพิจารณาเพิ่มเงินเยียวยา โดยวางกรอบเวลาไว้ 7 วัน

ขณะที่แม่งานอย่างกระทรวงมหาดไทยเอง มองว่างบประมาณนี้ อาจต้องมีการปรับเพิ่ม เพราะดูแล้วไม่เพียงพอกับการใช้จ่ายซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชน

จนถึงขณะนี้ ปภ.ยังแจ้งเตือนอีก 70 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ไปจนถึงวันที่ 25 กันยายน 2567 จับตาจากนี้ รัฐบาลแพทองธาร จะช่วยคนไทยผ่านพ้นวิกฤตอุกทกภัย ตามคำปราศัย ให้คนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง