พระราชทานเพลิงศพ กู้ภัยใจบุญ

View icon 535
วันที่ 22 ก.ย. 2567 | 05.08 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เมื่อวานนี้ มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ "เอส" รองประธานมูลนิธิดิอาร์ค "กู้ภัยใจบุญ" ที่เสียชีวิตขณะช่วยน้ำท่วม ที่จังหวัดเชียงราย

พระราชทานเพลิงศพ กู้ภัยใจบุญ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ พลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายภรัญโรจน์ กิตติภัทร์ฐากรณ์ อายุ 47 ปี หรือ "เอส" รองประธานมูลนิธิดิอาร์ค ในพระบรมนราชูปถัมภ์ ณ เมรุ วัดวังธาร อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ที่เสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลว ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ช่วยหมา-แมว จากเหตุน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา สร้างความปลาบปลื้มให้กับครอบครัวจนหาที่สุดมิได้ เพราะถึงแม้จะเสียลูกชาย แต่ก็็ภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น

เดือดร้อนหนัก รถติดโคลน ส่งเสบียงไม่ได้
สำหรับความช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบอุทกภัยทางภาคเหนือ ยังคงดำเนินต่อเนื่อง แม้จะต้องเผชิญอุปสรรคระหว่างทาง เช่น ที่อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เจอสภาพดินโคลนต็มถนน ช่วงระหว่างด่านป่าไม้แม่ปัว - ด่านทหารพรานแม่ปัว ทำให้รถส่งเสบียงไม่สามารถขึ้นไปช่วยเหลือคนบนดอยได้

ร่วมแรง ร่วมใจ ฟื้นฟูหลังน้ำลด
ส่วนการฟื้นฟูหลังน้ำลดที่จังหวัดเชียงราย ยังคงระดมความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการส่งเครื่องจักรกลหนักตักดินโคลนที่เริ่มแข็งตัวออกจากชุมชน ขณะเดียวกัน ยังต้องวางถุงบิกแบ็กและเสริมแนวคันดินป้องกันน้ำหลากเข้าท่วมซ้ำ

นอกจากนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ส่งทีมกู้ระบบไฟฟ้าลงพื้นที่ประสบภัย แต่จ่ายกระแสไฟได้เพียงบางส่วนเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่ส่นใหญ่ยังถูกดินโคลนทับถม

ทั้งนี้ ผู้ประสบอุทกภัย สามารถยื่นคำร้องขอรับการช่วยเหลือเยียวยา ตั้งแต่วันที่ 21-27 กันยายน โดยเทศบาลตำบลแม่สาย ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปรับคำร้องตามสถานที่ 5 จุด ดังนี้

1. ชุมชนแม่สาย หมู่ 1 ให้ไปที่ "ศาลาเอนกประสงค์ถ้ำผาจม"

2. ชุมเกาะทราย หมู่ 7 ไปที่ "วัดเกาะทราย"

3. ชุมชนไม้ลุงขน หมู่ 10 ไปที่ "วัดไม้ลุงขน"

4. ชุมชนเหมืองแดง หมู่ 2 ไปที่ "หอประชุมพระเจ้าพรหมมหาราช ชุมชนเหมืองแดง"

5. ชุมชนป่ายางชุม หมู่ 6 ไปที่ "วัดป่ายาง"

ส่วนเอกสารที่ต้องนำไป คือ "บัตรประจำตัวประชาชน-สำเนาทะเบียนบ้านเจ้าของบ้านที่ประสบอุทกภัย และภาพถ่ายความเสียหาย" หากหลักฐานสูญหายไปกับน้ำท่วม ให้ไปขอทำใหม่ได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอแม่สาย ในวันและเวลาราชการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง