มะเร็งเซลล์ไขมัน หนัก 5 กก. ป่วยไม่กล้าไป รพ. กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

มะเร็งเซลล์ไขมัน หนัก 5 กก. ป่วยไม่กล้าไป รพ. กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

View icon 106
วันที่ 22 ก.ย. 2567 | 10.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมออารักษ์ยกเคสอุทาหรณ์ คนไข้ป่วยมานานหลายปีไม่กล้าไป รพ. กังวลค่าใช้จ่าย มะเร็งเซลล์ไขมันที่ต้นขา ขนาด 30 ซม.  น้ำหนักเกือบ 5 กก. พบก้อนเนื้อผิดปกติอย่าวางใจ มะเร็งอาจลุกลามเข้าทำลายอวัยวะข้างเคียง

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการ รพ.ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ยกเคสอุทาหรณ์มะเร็งเซลล์ไขมัน คนไข้ไม่กล้าไป รพ. เพราะกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย โดยเคสนี้ผู้ป่วยเป็นชายวัยกลางคน ให้ประวัติว่ามีก้อนที่ต้นขาข้างขวามาประมาณ 10 ปี เคยไปรักษาผ่าตัด ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ หลังผ่าตัดไปประมาณ 5 ปี มีก้อนโตขึ้นมาอีก มีขนาดเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่กล้าไป โรงพยาบาล เนื่องจากกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย และไม่สะดวกที่จะไปพบแพทย์ โรงพยาบาลที่เคยผ่าตัด ทำให้ก้อนไขมันโตขึ้นจนเดินไม่ถนัด ใส่กางเกงขายาวก็ลำบาก จะเดินทางไปทำธุระที่ไหนก็ไม่สะดวก กลัวการผ่าตัด

แต่ในที่สุด คนไข้ตัดสินใจมาโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ศัลยแพทย์ ส่งตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า(MRI) สงสัยว่าน่าจะเป็นก้อนไขมันชนิดเซลล์มะเร็งที่เรียกว่า ไลโปซาร์โคม่า จึงปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมโรคมะเร็ง แนะนำให้ผ่าตัดอีกครั้ง จึงรับผู้ป่วยไว้ในโรงพยาบาลวางแผนผ่าตัด และจำเป็นจะต้องตัดก้อนเนื้อออกให้กว้างขึ้นให้มากที่สุด จำเป็นจะต้องเอากล้ามเนื้อบางส่วน ที่ก้อนเนื้องอกลุกล้ำเข้าไปออกด้วย แต่ยังคงรักษาเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงขา เส้นประสาทเอาไว้

การผ่าตัดสำเร็จด้วยดี ก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่มากกว่า 30 เซนติเมตร น้ำหนักเกือบ 5 กิโลกรัม ถือเป็นเคสตัวอย่างที่เป็นก้อนขนาดใหญ่ที่พบไม่บ่อยนัก  โดยปกติผู้ป่วยจะมาพบแพทย์ในขณะที่ก้อนเนื้อโตไม่มากนัก

หมออารักษ์ ระบุด้วยว่า ผู้ป่วยกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย  และไม่พร้อมที่จะเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลไกลบ้าน ซึ่งมีภาระค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายส่วนตัว การรักษาผ่าตัดที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน และสามารถใช้สิทธิ์บัตรทองได้ ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึง การรักษา ไม่เป็นภาระค่าใช้จ่าย ช่วยเหลือประชาชนได้มาก

หากมีอาการพบก้อนเนื้อที่ผิดปกติ ไม่ว่าภายนอก หรือสงสัยว่าอยู่ภายใน อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่ง ของร่างกาย ไม่ควรปล่อยให้ลุกลาม เพราะการรักษาจะมีความซับซ้อนมากขึ้นกว่าปกติ ผู้ป่วยสิทธิ์บัตรทอง สามารถเข้าถึงการรักษาได้ ในโรงพยาบาลของรัฐ ที่มีขีดความสามารถเพียงพอ

มะเร็งเซลล์ไขมัน หรือ ไลโปซาร์โคมา(Liposarcoma) เป็นโรคจากเซลล์ไขมันที่เจริญเติบโต แบ่งตัวรวดเร็วเกินปกติมาก และร่างกายควบคุมการแบ่งตัวนี้ไม่ได้ จนในที่สุดเกิดเป็นก้อนเนื้อมะเร็ง ที่ลุกลามทำลายเซลล์เนื้อเยื่อต่าง ๆ ของอวัยวะที่เกิดก้อนมะเร็ง อาจลุกลามเข้าทำลายอวัยวะข้างเคียง เข้าต่อมน้ำเหลืองใกล้เคียง และในที่สุดแพร่กระจายตามกระแสเลือดไปยังอวัยวะต่าง ๆ ทั่วร่างกาย ที่พบบ่อยคือ ปอด รองลงมาคือ ตับ

เซลล์ไขมันจัดอยู่ในกลุ่ม เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน มะเร็งเนื้อเยื่อไขมันไลโปซาร์โคมาจึงจัดอยู่ในกลุ่มมะเร็งเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน มะเร็งเนื้อเยื่ออ่อน ซึ่งเป็นมะเร็งกลุ่ม มะเร็งซาร์โคมา พบได้ทุกอวัยวะที่มีเซลล์เนื้อเยื่อไขมันอยู่ เช่น กล้ามเนื้อ กระดูก เนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง อวัยวะต่าง ๆ ในช่องท้อง และเยื่อบุช่องท้อง โดยพบบ่อยที่ เนื้อเยื่อไขมันที่ ต้นขา กระดูกต้นขา กระดูกสะโพก และโพรงหลังเยื่อบุช่องท้อง เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง