ฮิปโปแคระฟีเวอร์ เปิดผังตระกูลหมูเด้ง-แรด

View icon 90
วันที่ 22 ก.ย. 2567 | 16.18 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ มีนักท่องเที่ยวแห่ไปชมความน่ารักของ "หมูเด้ง" ฮิปโปโปเตมัสแคระ ที่กำลังดังในโลกโซลเชียลอย่างไม่ขาดสาย กระแสดังไปถึงญาติพี่น้องของน้อง "หมูเด้ง" ที่อยู่ตามสวนสัตว์ต่าง ๆ ในประเทศไทยด้วย

ท่ามกลางกระแสฟีเวอร์ของ "น้องหมูเด้ง" ฮิปโปโปเตมัสแคระ ดาวเด่นตัวจี๊ดประจำสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ล่าสุดทางสวนสัตว์ได้ เผยแพร่ลิงก์ให้ชมน้องหมูเด้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทาง www.zoodio.live ชมความน่ารักกันได้ทั้งวันทั้งคืน เป็นการเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวสวนสัตว์แบบใหม่ เรียนรู้วิถีชีวิตของสัตว์ป่าผ่านหน้าจอ ตามมาตรการควบคุมของสวนสัตว์ ซึ่งช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ นี้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปชมน้องหมูเด้งกันหนาแน่น เจ้าหน้าที่ต้องดูแลสลับปรับเปลี่ยนหมุนเวียนนักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างทั่วถึงทุกคนให้เข้าชม รอบละ 3-5 นาที จำนวน 30-50 คน ต่อรอบ นอกจากนี้ยังมีการขายเสื้อยืดลายน้องหมูเด้ง ล็อตแรก 700 ตัว ราคาตัวละ 329 บาท และมียาดมสมุนไพร ลายหมูเด้ง เด้งดึ๋ง ดมแล้วเด้ง ด้วย

ส่วนที่ สวนสัตว์อุบลราชธานี ก็มีฮิปโปโปเตมัสแคระเช่นกันชื่อ "น้องคากิ" เพศผู้ อายุ 7 เดือน มีศักดิ์เป็นหลานของ "หมูเด้ง" ทำให้วันหยุดนี้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะเด็ก ๆ ต่างชักชวนผู้ปกครองให้พาเข้ามาหาน้องคากิ ที่สวนสัตว์กันอย่างคึกคักกว่าทุกวันหยุดที่ผ่านมา หลังจากที่หมูเด้งเป็นกระแสโซเชียล คากิ หลานชาย ก็ถูกจับตามองเป็นเสมือนดาวเด่นของสวนสัตว์ ทำให้นี้มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมสวนสัตว์อุบลราชธานี เพิ่มมากขึ้นกว่าปกติกว่า 20 เปอร์เซนต์

ทาง สวนสัตว์ขอนแก่น ได้นำต้นผักบุ้งสด มะพร้าวแก่ และอ่างจากุชชี่ ไปให้ "หมูด้วง" หรือ "ด้วงมะพร้าว" ญาติ "หมูเด้ง" ได้กินอย่างเอร็ดอร่อย และเล่นของเล่นอย่างสนุกสนาน เป็นของขวัญอายุครบ 5 เดือน สำหรับ "หมูด้วง" หรือ "ด้วงมะพร้าว"

นอกจากนี้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ยังมีน้อง "แก่นคูณ" เพศเมีย เป็นพี่สาวของ "ด้วงมะพร้าว" โดย "แก่นคูณ" มาอยู่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อเดือนมีนาคม 2562 และที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ยังมีฮิปโปเตมัสแคระอีกเพศผู้อีก 2 ตัว ชื่อ "ซูโม่" กับ "ขนุน"

มาดูแผนผังครอบครัวของ "หมูเด้ง" กัน หมูเด้ง ดาวเด่น ประจำสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นลูกของ แม่โจวน่า และ พ่อโทนี่ หมูเด้ง เป็นน้าของ "ด้วงมะพร้าว" ซึ่ง "ณเดช" พ่อของ "ด้วงมะพร้าว" เกิดจากแม่ "โจวน่า"

ส่วน "คากิ" อายุ 8 เดือน ก็เป็นหลานของน้า "หมูเด้ง" เช่นกัน คากิ เกิดจากพ่อ "มังคุด" กับ แม่ "พะโล้" ซึ่ง "พะโล้" แม่ของ "คากิ" นั้น ก็เกิดมาจากแม่โจวน่า

แม้ "หมูเด้ง" จะมีอายุน้อยกว่าทั้ง "คากิ" และ "ดวงมะพร้าว" แต่ตามศักดิ์แล้ "หมูเด้ง" เป็นน้าของทั้ง 2 ตัว

วันที่ 22 กันยายน ของทุกปี ถูกกำหนดจัดเป็นวันแรดโลก เพื่อร่วมปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ และตระหนักถึงการลดลงของจำนวนประชากรแรด ที่ใกล้สูญพันธุ์ สาเหตุมาจากการล่าของมนุษย์ นำนอของแรดมาทำเครื่องประดับต่าง ๆ ซึ่งแรดเป็นสัตว์เลือดอุ่นบนบกที่มีขนาดใหญ่รองจากช้าง มีน้ำหนักมากถึง 1,000 กิโลกรัม ถ้าเป็นแรดขาวจะมีน้ำหนักมากถึง 3,500 กิโลกรัม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง