คอลัมน์หมายเลข 7 : โผล่อีกโครงการ! หจก.พัฒนาบรรณกิจ ทิ้งงานท่าเรือมะขามป้อม

View icon 14
วันที่ 22 ก.ย. 2567 | 16.19 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - คอลัมน์หมายเลข 7 ยังคงติดตามประเด็น ผู้รับจ้างทิ้งงานก่อสร้างท่าเรืออัจฉริยะ "พระราม 7" ซึ่งปัจจุบันถูกยกเลิกสัญญาแล้ว นอกจากนี้ ยังตรวจสอบพบว่า ผู้รับจ้างเดียวกันยังทิ้งงานอีกหนึ่งโครงการ นั่นคือ ท่าเทียบเรือ "อ่าวมะขามป้อม" จังหวัดระยอง ไปติดตามรายละเอียดใน คอลัมน์หมายเลข 7

ท่าเทียบเรืออัจฉริยะพระราม 7 ไม่ใช่โครงการเดียวที่ "ห้างหุ้นส่วนจำกัด พัฒนาบรรณกิจ" ทิ้งงาน จากการตรวจสอบของคอลัมน์หมายเลข 7 พบว่า ยังมีโครงการปรับปรุงท่าเรืออเนกประสงค์บริเวณอ่าวมะขามป้อม ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว วงเงินสัญญา 84.8 ล้านบาท ถูกทิ้งงานมาตั้งแต่ปี 2566 ด้วย

โดยโครงการนี้เป็นของกรมเจ้าท่า และเราเคยลงพื้นที่ไปตรวจสอบมาแล้ว แต่ผ่านมากว่า 1 ปี ยังไม่ได้ผู้รับจ้างรายใหม่ ในขณะที่ท่าเทียบเรือเดิมเสื่อมสภาพลงทุกวัน

นายคเชนทร์ แจ่มใส นายกเทศมนตรีตำบลสุนทรภู่ ยอมรับว่า ผู้รับจ้างทิ้งงานโครงการฯ กระทบต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ เพราะเป็นท่าเทียบเรือแห่งเดียว ที่ให้บริการไปยังเกาะมันนอก เกาะมันกลาง และ เกาะมันใน เทศบาลฯ จึงซื้อทุ่นลอยไว้บริการแก้ปัญหา

ก่อนหน้านี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดระยอง เคยมีข้อเสนอแนะให้กรมเจ้าท่าประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าในการดำเนินโครงการต่อสื่อมวลชน และประชาชนในจังหวัดระยอง

แต่จากการตรวจสอบ กลับพบเพียงป้ายที่ระบุข้อความว่า "โครงการนี้อยู่ระหว่างกรมเจ้าท่าดำเนินการบอกเลิกสัญญาผู้รับจ้างรายเดิม และจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่เข้าดำเนินการก่อสร้างโดยเร็ว ตามกรอบของระเบียบหรือกฎหมายกำหนด"

ทั้งที่ความจริง กรมเจ้าท่าบอกเลิกสัญญาแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างหาผู้รับจ้างรายใหม่ แต่กลับไม่ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ที่ระบุรายละเอียดความคืบหน้าล่าสุด

ห้างหุ้นส่วนจำกัด พัฒนาบรรณกิจ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2515 ทุนจดทะเบียน 60 ล้านบาท โดยตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบัน ได้งานไปทั้งสิ้น 67 โครงการ วงเงินสัญญารวม 1,249 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง