เร่งฟื้นฟูน้ำท่วมชุมชนแม่ต๋ำ จ.พะเยา

View icon 72
วันที่ 22 ก.ย. 2567 | 20.08 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - หลายพื้นที่พึ่งผ่านพ้นวิกฤตอุทกภัย ต่างก็เร่งฟื้นฟูพื้นที่ ทั้งการล้างคลาบโคลน และทำความสะอาดบ้านเรือน เพื่อจะได้กลับมาใช้ชีวิตปกติโดยเร็ว ขณะที่บางชุมชนความช่วยเหลือยังไปไม่ถึง

เร่งฟื้นฟูน้ำท่วมชุมชนแม่ต๋ำ จ.พะเยา
ที่จังหวัดพะเยา หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำป่าหลากเข้าท่วมชุมชนแม่ต๋ำ อำเภอเมืองพะเยา เป็นรอบที่สอง ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่พึ่งท่วมไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สถานการณ์น้ำดีขึ้นเหลือเพียงคราบโคลน ชาวบ้านและผู้ประกอบการหอพักในพื้นที่ ต้องเข้าทำความสะอาดบริเวณภายในหอพัก จนถึงขณะนี้บางรายก็เริ่มกลับมาประกอบกิจการเช่นเดิม ขณะที่บางรายต้องได้รับความเดือดร้อนเป็นรอบที่ 2 เพราะหลังจากประสบภัยรอบแรก ยังไม่ทันได้กำจัดขยะและโคลนออกจากบ้านได้หมด ทำให้เหมือนถูกซ้ำเติมอีกรอบ

ชาวบ้านปางห้ายังรอคอยความช่วยเหลือ จ.เชียงราย
ขณะที่หมู่บ้านปางห้า ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตอนนี้ยังมีน้ำท่วมอยู่ในชุมชน เพราะว่าเป็นพื้นที่รับน้ำต่อจากตัวเมืองแม่สาย ประกอบกับคันดินพังจำนวน 5 จุด จุดใหญ่พนังกั้นน้ำพังเป็นระยะทางยาวกว่า 50 เมตร ส่วนอีก 4 จุดที่เหลือพนังกั้นน้ำพังจุดละ 15-20 เมตร ทางชาวบ้านวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำบิกแบ็กวางกั้นตรงพนังกั้นน้ำที่ขาดหายอย่างเร่งด่วน เพราะชาวบ้านเกรงหากปล่อยไว้อย่างนี้แล้วเกิดพายุลูกใหม่เข้ามาอีก ชาวบ้านจะได้รับความเสียหายกันมากกว่านี้ ทั้งบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร

เร่งล้างลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขง จ.หนองคาย
ที่จังหวัดหนองคาย ภาพขณะที่ เทศบาลเมืองหนองคาย เร่งฟื้นฟูลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขงและถนนเลียบแม่น้ำโขง ซึ่งถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดหนองคาย โดยได้ระดมรถไถ รดฉีดน้ำ และพนักงาน เข้าไปทำความสะอาดดินโคลนที่ปกคลุมลานวัฒนธรรมและถนนเลียบแม่น้ำโขง ทำให้วันนี้ร้านอาหารที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงและถนนเลียบโขง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านหมูกระทะ หลายร้านจะกลับมาเปิดขายในค่ำของวันนี้

เริ่มจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมก้อนแรก
ขณะที่การเยียวยา วันนี้ (22 ก.ย.) นายกรัฐมนตรี ส่งมอบของบริจาค สิ่งของอุปโภค บริโภค ที่ได้รับจากภาคเอกชน และหน่วยงานต่าง ๆ จากโครงการประสานพลัง ประสานใจ รวมถึงสิ่งของบริจาคจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำส่งมอบให้กับผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงราย โดยเครื่องบินกองทัพอากาศ C-130 ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้นำอุปกรณ์ทำความสะอาด ซึ่งใช้ในการทำความสะอาดหลังน้ำลด และเสื้อผ้าเด็กบริจาคส่วนตัวด้วย  

ส่วนเรื่องเงินเยียวยา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่ารัฐบาลมีแผนจ่ายเงินเยียวยา 2 ก้อน ขณะนี้ได้สำรวจพื้นที่เสียหาย เงินเยียวยาก้อนแรกเริ่มจ่ายแล้ว​ ส่วนก้อนที่สอง รอเคาะหลักเกณฑ์ใหม่ โดยวันอังคารนี้ (24 ก.ย.) นัดผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศทำความเข้าใจเยียวยาต่อไป

ช่อง 7HD ร่วมกับ กองทัพไทย เปิดรับบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง เครื่องปรุงรส น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน ยากันยุง เทียนไข ไฟแช็ก ไม้ขีดไฟ ผ้าอนามัย ถุงดำ ไฟฉาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้น สามารถบริจาคได้ทุกวันที่ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันนี้ถึง วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เวลา 09.00-17.00 น. สอบถามข้อมูลได้ที่ 02-495-7777 กด 0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง