ถนนไปหมู่บ้านเสาหิน ถูกตัดขาด จ.แม่ฮ่องสอน

View icon 39
วันที่ 23 ก.ย. 2567 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมทางภาคเหนือ เริ่มที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เหตุฝนตกหนักดินไหลปิดทับเส้นทาง

ถนนไปหมู่บ้านเสาหิน ถูกตัดขาด จ.แม่ฮ่องสอน
ความลำบากของชาวบ้านฝ่าจุดที่ดินไหลลงมาปิดทับเส้นทางไปหมู่บ้านเสาหิน ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังก่อนหน้านี้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ดังกล่าว เป็นเหตุให้เกิดดินไหลปิดทับเส้นทาง

ต่อมา นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกาศแจ้งเตือนว่าถนนที่ไปหมู่บ้านเสาหิน ถูกตัดขาด ไม่สามารถใช้สัญจรผ่านไปมาได้ คาดว่าต้องใช้เวลา 1-2 วัน ในการเปิดเส้นทาง จึงขอประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ

ชาวบ้านวอนช่วยซ่อมพนังกั้นน้ำ จ.เชียงราย
ส่วนที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หลาย ๆ ที่แห้งแล้ว แต่ที่บ้านปางห้า ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย ตอนนี้ยังมีน้ำท่วมอยู่ในชุมชน เพราะว่าเป็นพื้นที่รับน้ำต่อจากตัวเมืองแม่สาย ประกอบกับคันดินพังจำนวน 5 จุด จุดใหญ่พนังกั้นน้ำพังเป็นระยะทางยาวกว่า 50 เมตร ส่วนอีก 4 จุดที่เหลือพนังกั้นน้ำพังจุดละ 15-20 เมตร

นายปันแก้ว กันทะใจ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านปางห้า บอกว่า น้ำ 2 เส้นที่ลงมาที่บ้านปางห้า คือแม่น้ำสาย กับแม่น้ำรวก คันพนังก็เลยแตกประมาณ 50 เมตร จุดอื่น ๆ อีกรวมแล้วประมาณ 100 เมตร ลำพังหมู่บ้านไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้เพราะเกินกำลัง โดยพื้นที่นี้ มีประชาชน 225 ครัวเรือนที่ต้องได้รับผลกระทบ

ตอนนี้ต้องการให้ทางราชการ หรือเอกชนจิตอาสา มาจัดทำบิกแบ็กวางตรงพนังกั้นน้ำที่ขาดอย่างเร่งด่วน กลัวว่าหากพายุลูกใหม่เข้ามาอีก ชาวบ้านจะได้รับความเสียหายมากกว่านี้

ชาวบ้านทะเลาะจิตอาสา เรื่องของบริจาค จ.เชียงราย
ส่วนอีกหนึ่งพื้นที่ ตำบลแม่ข้าวต้ม อำเภอเมืองเชียงราย เกิดเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้นระหว่างจิตอาสากับชาวบ้านที่มารับของบริจาค

คลิปนี้ทางเพจนี้ เจ๊ม้อย ได้โพสต์ไว้ พร้อมระบุว่า "แบ่งปันกันนะคะ การช่วยเหลือต้องช่วยให้ทั่วถึง คนไทยด้วยกัน เข้าใจกับเหตุการณ์ ทุกคนประสบเช่นเดียวกัน เอาเท่าที่จะใช้ การช่วยเหลืออีกมากค่ะ"

คนเสื้อดำมารับแจกของ ซึ่งเราแจกอาหารแห้งให้ไปคนละ 1 ชุด น้ำคนละ 1 แพ็ก และมีอาหารกล่องขอได้ตามจำนวนสมาชิกในครอบครัว มีอาหารสัตว์แจก แต่พี่คนเสื้อดำวนรอบ ซึ่งรอบสอง ขอน้ำ 2 เเพ็ก เราไม่ให้ เลยไม่พอใจจิตอาสา

ดรามา ทิ้งของบริจาค
นอกจากนี้ยังมีกระแสดรามาเรื่องของบริจาค เมื่อมีคนไปพบของบริจาคที่เป็นเสื้อผ้าถูกทิ้งเกลื่อน

คลิปนี้ทางเพจเจ๊ม้อย V+ นำมาโพสต์ไว้เช่นกัน พร้อมระบุว่า "เอาจริงดิ ! ทำไมเป็นแบบนี้ ? ขอตรวจสอบเพื่อความแน่ใจนะคะ ใจเย็น ๆ ค่ะ"

ต่อมาทางเพจเจ๊ม้อย เข้ามาตอบในคอมเมนต์ว่า พร้อมชี้แจงเบื้องต้นว่า จากที่ได้คุยกับพี่จิตอาสามาอธิบายนะคะ "ผมในฐานะอาสาที่เข้าไปช่วย และได้คัดแยกเสื้อผ้าบางส่วน คือมันเยอะมากครับ ที่ทิ้งคือใช้ไม่ได้แล้วครับ ส่วนที่ทิ้งคือส่วนที่ชาวบ้านคัดออกไปแล้ว เพราะบางที่มีทั้งเสื้อผ้าเปื้อน และชุดชั้นในมือสอง และอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นต่อผู้ประสบภัย

ภารกิจฟื้นฟูเมืองแม่สาย จ.เชียงราย
ส่วนภารกิจฟื้นฟูเมืองแม่สาย จากทะเลโคลนเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ขณะนี้ทางภาครัฐและเอกชนยังคงเดินหน้าต่อ โดยมีเครื่องจักรกลหนักจาก 3 เหล่าทัพ ส่วนกำลังพลของทหารมีการเพิ่มจำนวนขึ้นจากเดิม 280 นาย เพิ่มอีก 300 นาย

ตอนนี้สามารถแบ่งทีมออกเคลียร์ถนนที่มีปัญหาพร้อมกันทั้ง 24 เส้น เคลียร์ได้แล้ว 18 เส้นทาง ส่วนการช่วยเหลือประชาชน ตอนนี้มีการแบ่งกำลังเป็น 45 ทีม กระจายเข้าชุมชนต่าง ๆ เป้าหมายการฟื้นฟูคือจะทำให้เสร็จก่อนสิ้นปี

พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่ามีกลุ่มผู้เปราะบางไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในการเอาดินโคลนออกจากบ้านอยู่ประมาณ 140 หลังคาเรือน

กำลังพลและจิตอาสาจึงเข้าดำเนินการส่วนนี้ก่อน ตอนนี้กำลังพลสามารถช่วยนำโคลนออกจากบ้านประชาชนกลุ่มเปราะบางได้วันละ 20 กว่าหลัง น่าจะไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

เริ่มจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมก้อนแรก
ขณะที่การเยียวยา วานนี้ (22 ก.ย.) นายกรัฐมนตรี ส่งมอบของบริจาค สิ่งของอุปโภค บริโภค ที่ได้รับจากภาคเอกชน และหน่วยงานต่าง ๆ จากโครงการประสานพลัง ประสานใจ รวมถึงสิ่งของบริจาคจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำส่งมอบให้กับผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงราย โดยเครื่องบินกองทัพอากาศ

ส่วนเรื่องเงินเยียวยา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแผนจ่ายเงินเยียวยา 2 ก้อน ขณะนี้ได้สำรวจพื้นที่เสียหาย เงินเยียวยาก้อนแรกเริ่มจ่ายแล้ว​ ส่วนก้อนที่สอง รอเคาะหลักเกณฑ์ใหม่ โดยวันอังคารนี้ (24 ก.ย.) นัดผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศทำความเข้าใจเยียวยาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง