ของขลัง รอดศึกสงคราม ปู่โชว์หลานเสื้อเกราะทหารผ่านศึก

ของขลัง รอดศึกสงคราม ปู่โชว์หลานเสื้อเกราะทหารผ่านศึก

View icon 119
วันที่ 23 ก.ย. 2567 | 09.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คนรุ่นหลังเคยเห็นกันไหม ? เสื้อเกราะทหารผ่านศึก ลงยันต์ สุดขลัง

หลานสาวภูมิใจในตัวปู่ ครั้งหนึ่งเคยรับใช้ชาติ โพสต์คลิป คุณปู่ นำเอาเสื้อเกราะสมัยเป็นทหารผ่านศึกมาโชว์ เสื้อเกราะเต็มไปด้วยอักขระ แม้จะมีสีซีดจางแล้วแต่ตัวอักษรยังคงชัดเจนอยู่ 

สอบถามหลานสาว ชื่อว่า คุณ ศุภลักษณ์ บอกว่าคุณปู่ชื่อ นายชื่น เดชบุญ อายุ 68 ปี อดีตทหารผ่านศึก ตอนที่ปู่บอกว่ามีเสื้อเกราะ ตัวเองไม่เชื่อเลย เคยได้ยินปู่พูดนาน ก็พูดเล่นกันบอกปู่ไปว่าอยากเห็น ไม่เคยเห็นสักที ปู่เลยไปเอามาให้ดู ทีแรกเห็นก็ตกใจมาก เสื้อทหาร ทำไมมีผ้ายันต์ มีลายอักขระ

ด้านคุณปู่ชื่น เล่าว่าสมัยก่อน ไปเป็นทหารตอนอายุได้ 21-22 ปี  ฝึกอยู่ 3 เดือน เป็นทหารอยู่ 2 ปี ออกสนาม 1 ปีกับ 9 เดือน

ตอนเป็นทหารจะให้ใส่เสื้อยันต์แขนกุดสีแดง ผ่าข้าง แบบนี้ไว้ด้านใน แล้วสวมเครื่องแบบทับเพื่อความอุ่นใจ และเสื้อตัวนี้เคยใส่รบจริงที่ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ (ภารกิจปราบปรามคอมมิวนิสต์ )   ใส่อยู่ตลอดเวลา ออกรบ ออกลาดตระเวน ก็ใส่เสื้อเกราะตัวนี้ตลอด

หลานเองก็บอกรู้สึก ภูมิใจในตัวปู่มาก ว่าครั้งหนึ่งท่านเคยไปรับใช้ชาติ ก็เลยเอาเสื้อมาให้ชาวโซเชียลได้ดู เสื้อตัวนี้ตั้งแต่  พ.ศ.2520 เก็บมากว่า 40 ปี ขลังมาก และยังมีลายเซ็นของพลเอกประลอง วีรปรีย  (อดีตปลัดกลาโหม ปี 2520 - 2522 ) และ เสื้อเกราะตัวนี้เขียนยันต์โดย พระอาจารย์สุพจน์ โชติปาโล วัดสุทัศน์กรุงเทพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง