ซื้อทองผ่านโซเชียลฯ ราคาถูก อย่าหวังกำไร

View icon 2.2K
วันที่ 23 ก.ย. 2567 | 11.17 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ดรามาสาวซื้อทองร้านดังใน TikTok แต่พอนำทองไปขาย ร้านทองไม่รับซื้อ ด้านเจ้าของร้านรีบออกมาไลฟ์สดชี้แจง ไม่ต้องมาปั่น ถ้าคิดว่าไม่คุ้ม ไม่ต้องซื้อ

ก่อนหน้านี้ มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ที่ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์วิดีโอนำทองจากร้านคนดังในออนไลน์ไปขาย เป็นจี้ทอง และดอกไม้ทอง มีใบรับรอง พร้อมยืนยันว่า ซื้อของเหล่านี้ มาจากร้านชื่อดังใน TikTok

แต่ปรากฏว่า ร้านทองรับซื้อไว้ไม่ได้ เพราะไม่มียี่ห้อ และเปอร์เซ็นต์ทองบอกไว้ ไม่สามารถรับซื้อได้ทั้งสร้อยและจี้

ผู้ใช้ TikTok ตอบกลับว่า "ก็หวังว่าซื้อมาแล้วมันจะขายได้ กลับขายไม่ได้ ทำยังไงดี" ร้านทองได้บอกว่า มีลูกค้าโดนแบบนี้กันเยอะ ไปซื้อทองออนไลน์เอามาขายที่ร้าน ไม่แนะนำให้ซื้อแบบนี้ เพราะขาดทุนกันเยอะ พร้อมเตือนประชาชน ไม่ควรซื้อทองออนไลน์ ถ้าจะซื้อทองมาซื้อที่ร้านทองดีกว่า จะได้เห็นสินค้า ได้จับต้องและมีใบรับประกันจากทางร้าน

หลังเป็นเรื่องได้ไม่นาน ร้านทองเจ้าดังใน TikTok ก็ออกมาไลฟ์สด ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว ยืนยันว่า ทองที่ซื้อจากร้านเธอนั้น ขายได้ มีใบรับประกัน พร้อมระบุว่า "จะซื้อทองราคา 600-700 บาท และจะเอาไปขายให้ได้ราคา 800 บาทหรือ คุณซื้อรถคันนึง 4 ล้าน เวลาขายยังขายได้แค่ 2 ล้านกว่าบาทเลย ไม่ได้ฟาด แต่อธิบาย"

ทางร้านมีซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน ขายคืนได้ด้วย ซื้อ 600 บาท ขายคืนได้ 200 บาท ก็ถูกต้องแล้ว ทางร้านขายทองให้สำหรับคนงบน้อย เอาไปใส่สวย ๆ อย่างจี้ 700 กว่าบาทก็สวยมาก คุ้มมาก ทุกอย่างมีค่าแรง ค่าช่าง ค่าผลิต ค่าลูกน้องแพ็กของ ไม่ต้องปั่น เอาเวลาไปทำชีวิตตัวเองให้ดี

ขณะที่เพจใน Facebook ก็ออกมาบอกว่า เพราะอะไรร้านท้องเจ้าดังใน TikTok ถึงขายทองราคาถูก และทำไมร้านทองทั่วไปไม่รับซื้อ เพราะเป็นทองที่มีน้ำหนักน้อย ถ้าอิงตามราคาทองปัจจุบัน ทอง 0.1 กรัม มีค่าไม่เกิน 300 บาท แต่ร้านดังขายราคา 700-1,300 บาท, ทองคำ 18K เส้นเล็ก ร้านทองก็ไม่รับเพราะไม่คุ้มค่าจ้างหลอมทองใหม่

ด้านนายเลิศศักดิ์  รักธรรม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สคบ. กล่าวว่า ถ้ายังไม่สามารถตกลงกันได้ อาจจะต้องเรียกทั้ง 2 ฝ่าย มาสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาทางออกร่วมกัน

เบื้องต้น สคบ. ต้องตรวจสอบก่อนว่า แม่ค้ามีการพูดชวนเชื่อ หรือพหลอกลวงให้ซื้อหรือไม่ ต้องดูเจตนารายละเอียดตามข้อเท็จจริง ว่าผู้ซื้อมีการตกลงกับทางผู้ขายอย่างไร เช่น มีการโฆษณาชักชวนแบบไหน อ้างถึงคุณภาพลักษณะ น้ำหนัก เปอร์เซ็นต์ของทองที่ขาย หากไม่เป็นไปตามที่โฆษณาไว้ก็จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง