เปิดภาพวินาทีบ้านริมน้ำแม่ริมพังครืนจมหายไปกับน้ำป่า

เปิดภาพวินาทีบ้านริมน้ำแม่ริมพังครืนจมหายไปกับน้ำป่า

View icon 299
วันที่ 23 ก.ย. 2567 | 20.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ระทึก! น้ำป่าที่ไหลบ่าลงน้ำแมริม ทำให้บ้านทรุดตัวพังลงไปในน้ำจมหายไปทั้งหลัง เจ้าของถึงกับร้องไห้ แต่เคราะห์ดีที่ปลอดภัย

วันนี้ ( 23 ก.ย.67 ) เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อช่วงค่ำผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่บ้านทรายมูล ต.ริมใต้  อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถ่ายภาพไว้ได้ขณะที่เฝ้าระวังระดับน้ำแม่ริม ที่ไหลผ่านหมู่บ้าน หลังจากที่เกิดน้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชติดอยสุเทพ-ปุย และดอยแม่ริมแหล่งต้นน้ำของน้ำแม่ริมที่ไหลผ่านตัวอำเภอแม่ริม ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำปิง และช่วงที่เพิ่มระดับขึ้นสูงและไหลเชี่ยวกราดทำให้กัดเซาะริมตลิ่งที่บ้านทรายมูลใกล้กับบ้านหลังหนึ่งที่ปลูกติดริมน้ำ ซึ่งได้มีการแจ้งเตือน และทำการขนย้ายข้าวของ และผู้ที่อยู่อาศัยริมแม่น้ำจุดดังกล่าวออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย และเฝ้าระวัง จนถึงนาทีที่น้ำกัดเซาะดินใต้ตัวบ้านจนเริ่มทรุดตัว และในที่สุดตัวบ้านทั้งหลังได้ทรุดตัวลงไปในน้ำและจมหายไปต่อหน้าต่อตาเจ้าของบ้าน และชาวบ้านที่ส่งเสียงกรีดร้องด้วยความตกใจ ทั้งนี้ก็ได้กันพื้นที่ริมน้ำแม่ริมไว้ไม่ให้ประชาชนเข้าไปใกล้ในจุดที่เสี่ยงจะทรุดตัวลงไปอีกซึ่งมีบ้านอีก 3-4 หลังที่ติดกันก็ยังมีความเสี่ยงสูง

ขณะเดียวกันน้ำที่ไหลลงมาจากดอยสูงลงน้ำแม่ริม ไปเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนโชตนา สายเชียงใหม่-ฝาง และขยายวงกว้างเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำ และจุดที่ลุ่มต่ำ ซึ่งปลายทางของน้ำอยู่ที่แม่น้ำปิงที่จะรองรับมวลน้ำก้อนนี้

อย่างไรก็ตามจากมวลน้ำของน้ำแม่ริมที่ไหลลงสู่แม่น้ำปิง รวมทั้งพื้นที่ตอนบนของแม่น้ำปิงที่รับน้ำจากฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วง 24 ชั่วโมงเพิ่มสูงขึ้นกว่า 1 เมตร ทางด้านศูนย์อุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ ได้ออกประกาศเตือนพื้นที่ริมแม่น้ำปิงให้เตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่ง เก็บของขึ้นที่สูง แต่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่พื้นที่เศรษบกิจพบว่าประชนเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงอย่างใกล้ชิด ล่าสุดพบว่า ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ระดับน้ำเมื่อเวลา 19.00 น. อยู่ที่ 2.69 เมตร ซึ่งจุดวิกฤติอยู่ที่ 3.70 เมตร โดยทางชลประทานเชียงใหม่ ได้เร่งเปิดประตูระบายน้ำป่าแดดเพื่อพลักดันน้ำลงสู่ทางตอนล่างเพื่อบริหารจัดการไม่ใหระดับน้ำในเขตตัวเมืองเชียงใหม่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ก็ต้องเตรียมการรับมือมวลน้ำจากพื้นที่อำเภอเชียงดาวที่เกิดน้ำป่าไหลหลากลงแม่น้ำปิง ซึ่งใช้เวลา 6 ชั่วโมงในการเดินทางมาถึงตัวเมืองเชียงใหม่ จึงต้องมีการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำปิงอย่างเข้มข้นเป็นรายชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง