กรมราชทัณฑ์ แจงปมหนุ่มชวดบรรจุผู้คุมฯ

View icon 68
วันที่ 24 ก.ย. 2567 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - "กรมราชทัณฑ์" ชี้แจงกรณีหนุ่มสอบติดข้าราชการกรมราชทัณฑ์ แต่ไม่ได้บรรจุ เป็นเพราะวุฒิการศึกษาไม่ตรงตามประกาศรับสมัคร ขณะที่ เจ้าตัวเตรียมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อกระทรวงยุติธรรม บ่ายวันนี้

ความคืบหน้ากรณี นายสุรินทร์ อายุ 40 ปี ผู้เสียหายที่ผ่านการสอบคัดเลือกเป็นข้าราชการกรมราชทัณฑ์ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ แต่ต่อมาถูกปฏิเสธเข้ารับราชการ

โดยเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ฝ่ายสรรหาและบรรจุ แจ้งว่าวุฒิการศึกษาไม่ตรงตามประกาศรับสมัคร ซ้ำยังไม่ได้รับการเยียวยา เพราะต้องลาออกจากที่เก่าเพื่อมารายงานตัว ทำให้ผู้เสียหายต้องไปเป็นพนักงาน อบต. จังหวัดนครปฐม รับเงินเดือนเพียง 9,500 บาท

กรมราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวว่า ผู้เสียหายได้ส่งหนังสือจากสถาบันการศึกษามายืนยัน เป็นผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง สาขาวิชาพลศึกษา หลักสูตร 2 ปี เป็นระดับอนุปริญญา

เมื่อตรวจสอบวุฒิการศึกษาจากเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.พ. พบว่า ขัดกับการรับรองคุณวุฒิของสำนักงาน ก.พ. ที่มิได้ระบุว่า ประกาศนียบัตรดังกล่าว คือ อนุปริญญา

ส่วนการลาออกจากต้นสังกัดเดิมสามารถทำได้ตามสิทธิ แต่ที่กรมราชทัณฑ์ ประกาศรายชื่อผู้เข้าสอบแข่งขัน หรือมีหนังสือแจ้งระยะเวลาดำเนินการ เป็นเพียงการแจ้งห้วงเวลาให้ทราบขั้นตอน และเตรียมความพร้อมสำหรับการบรรจุแต่งตั้ง

และแม้จะได้รับการบรรจุไปแล้วก็ตาม หากตรวจสอบภายหลังแล้วพบผู้สอบแข่งขันได้ฯ รายใดเป็นผู้ขาดคุณสมบัติ กรมราชทัณฑ์ จักต้องดำเนินการให้ข้าราชการผู้นั้นออกจากราชการ

ขณะที่ นายสุรินทร์ ผู้เสียหาย พร้อมทนายความ เตรียมเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่กระทรวงยุติธรรม 13.00 น. วันนี้ แม้จะมีการชี้แจงออกมาจาก กรมราชทัณฑ์ แล้วก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง