คืบหน้าโครงการก่อสร้าง 7 ชั่วโคตร จ.กาฬสินธุ์

View icon 34
วันที่ 24 ก.ย. 2567 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ เป็นความคืบหน้ากรณีที่ชาวบ้านเมืองกาฬสินธุ์ เดือดร้อนจากโครงการก่อสร้างถนนและท่อระบายน้ำ ที่กินเวลายาวนาน จนถูกขนานนามว่า "โครงการ 7 ชั่วโคตร" หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสั่งยกเลิกโครงการแล้ว

โดยผลกระทบจากการก่อสร้างในโครงการพัฒนาเมืองกาฬสินธุ์เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม งบประมาณ 545 ล้านบาท ของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ครอบคลุมพื้นที่อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ อำเภอฆ้องชัย และอำเภอกมลาไสย ชาวบ้านเดือดร้อนมาตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน เพราะการก่อสร้างยังไม่เสร็จ

โดยผู้รับจ้าง 2 บริษัท อ้างว่า ขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถก่อสร้างได้ตามสัญญา และทางของกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ประกาศยกเลิกการก่อสร้างในโครงการนี้แล้ว เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ต่อมาวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน พร้อมด้วยผู้ตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 7 (จังหวัดขอนแก่น) พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์ให้ข้อมูล และมีชาวบ้านให้ความสนใจ โดยหวังว่าปัญหาที่สะสมมานานจะได้รับการแก้ไขเสียที

ซึ่งมีรายงานว่า กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ให้ข้อเสนอเบื้องต้นกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อลดผลกระทบ และอันตรายจากการก่อสร้างที่ยังไม่เสร็จ โดยให้ปรับกองดินและเก็บวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ ที่กีดขวางเส้นทางให้เรียบร้อย รวมถึงให้หาแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วม ด้วยการเร่งระบายน้ำลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ

ด้าน นายชาญยุทธ โคตะนนท์ ประธานเครือข่าย ป.ปท.จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ปัญหานี้ทางเครือข่ายยังติดตามต่อเนื่องเพราะมีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย และมีความเสียหายจากการเบิกจ่ายเงินงบประมาณสูงกว่า 250 ล้านบาท

แม้จะมีการยกเลิกการก่อสร้างไปแล้ว แต่ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ยังไม่มีการแจ้งว่า จะมีแนวทางการจัดการต่ออย่างไร ดังนั้น ระหว่างนี้ทางเครือข่ายก็ติดตามเรื่องนี้ต่อเนื่อง เพื่อรวบรวมข้อมูลรายงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบเพื่อพิจารณาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง