บุกแคมป์ก่อสร้างกรุงเก่า รวบแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายเกือบ 300 คน

บุกแคมป์ก่อสร้างกรุงเก่า รวบแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายเกือบ 300 คน

View icon 180
วันที่ 24 ก.ย. 2567 | 12.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รวบแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย เกือบ 300 คน ในแคมป์คนงานก่อสร้าง ที่ จ.อยุธยา พบเป็นของนายทุนจีน เคยถูกจับลักษณะเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว

24 ก.ย. 67 เมื่อเวลา 06.00 น.นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สั่งการป้องกันจังหวัด นำกำลัง อส. ประสานฝ่ายความมั่นคง เข้าตรวจสอบแคมป์คนงาน พื้นที่ ต.หนองน้ำส้ม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา พบแคมป์ดังกล่าว เป็นของนายทุนจีน ที่มารับจ้างก่อสร้างบริษัทฯ ในนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของนักลงทุนชาวจีน

จากการตรวจค้นพบ แรงงานชาวเมียนมา เป็นชาย 212 คน และหญิง 52  คน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมแรงงานทั้งหมด มาอยู่กลางลานแคมป์ และตรวจเช็กจำนวน รวมถึงเอกสารการเข้าเมือง แต่ไม่พบว่า มีแรงงานคนใดมีเอกสารการเข้าเมืองอย่างถูกต้อง รวมถึงตรวจสอบ เรื่องอื่น ๆ ตามข้อกฎหมายเพิ่มล่าสุด ได้นำแรงงานข้ามชาติทั้งหมดขึ้นรถบรรทุก อส. นำตัวมาส่งที่ว่าการอำเภออุทัย เพื่อลงบันทึกจับกุมและประสาน ตม. ดำเนินคดีตามกฎหมาย หลบหนีเข้าเมือง ส่วนแรงงานทั้งหมดเมื่อเสร็จกระบวนการแล้ว จะถูกส่งกลับประเทศ

ด้าน นายเหน่ แรงงานชาวเมียนมา เปิดเผยว่า แรงงานในแคมป์แห่งนี้ มีจำนวนเกือบ 300 คน โดยลักลอบเข้าเมืองมาทาง อ.แม่สอด จ.ตาก โดยเสียค่าใช้จ่าย ในการเดินทางมาทำงาน จำนวน 20,000 บาท ต่อคน โดยมาทำงานก่อสร้างเป็นกรรมกร ได้ค่าแรงวันละ 500 บาท ส่วนแรงงานเมียนมาที่มีฝีมือ จะได้ค่าแรงอยู่วันละ 600 บาท ซึ่งประเทศเมียนมาเกิดการสู้รบ ทำให้ต้องดิ้นรนออกนอกประเทศ มาทำงานยังประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับแคมป์ก่อสร้าง แห่งนี้ ถูกจับเป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกถูกเจ้าหน้าที่ดำเนินการเข้าจับกุมในลักษณะเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมา