กลุ่มแรงงานจี้แบงก์ชาติ ตั้งตัวแทนบอร์ดค่าจ้าง

View icon 17
วันที่ 24 ก.ย. 2567 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ที่ล่มไม่เป็นท่า ขึ้นไม่ทันวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ตามที่รัฐบาลเคยประกาศไว้ ทำให้วันนี้ตัวแทนแรงงานเริ่มออกมาเคลื่อนไหวแล้ว

กลุ่มแรงงานจี้แบงก์ชาติ ตั้งตัวแทนบอร์ดค่าจ้าง
กลุ่มตัวแทนแรงงาน เดินทางมาที่ด้านหน้าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ เพื่อยื่นหนังสือให้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เร่งส่งรายชื่อผู้แทน เข้าไปเป็นคณะกรรมการหรือบอร์ดค่าจ้าง ฝ่ายภาครัฐ แทน นายเมธี สุภาพงษ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการเปิดเผยจากกระทรวงแรงงานว่า ต้องเลื่อนประชุมการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท อีกครั้งในวันนี้ ออกไปโดยไม่มีกำหนด เพราะมีสาเหตุมาจากแบงก์ชาติ ไม่รับรองคุณสมบัติของ นายเมธี สุภาพงษ์ กรรมการค่าจ้าง ฝ่ายภาครัฐ ที่เกษียณอายุจากแบงก์ชาติมาแล้วเกือบ 1 ปี

จากประเด็นนี้ ทำให้กลุ่มตัวแทนแรงงาน เดินทางมายื่นหนังสือให้ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ เร่งส่งรายชื่อแทนนายเมธี โดยตัวแทนแรงงาน มีทั้งที่มาจากสภาองค์การลูกจ้างพัฒนารายการแห่งประเทศไทย สภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานอุตสาหกรรมเอกชน และสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย ซึ่งก็มาพร้อมกับป้ายที่เขียนข้อความต่าง ๆ เรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท

นายแสงชัย อนมนวล เลขาธิการสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อยากขอความชัดเจนจากแบงก์ชาติว่าจะส่งใครเป็นผู้แทนของแบงก์ชาติ โดยการประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำเมื่อ 20 กันยายน องค์ประชุมไม่ครบ 

หนึ่งในลูกจ้างที่ร่วมยื่นหนังสือวันนี้ บอกว่า ทำงานมา 18 ปี ได้ค่าจ้างวันละ 376 บาท รวมรายได้เดือนละ 9,000 กว่าบาท แต่มีรายจ่าย 10,000 ปลาย ๆ ต่อเดือน ต้องทำโอทีวันละ 3-4 ชั่วโมง และหาอาชีพเสริมอื่น ๆ ทำ เพื่อให้มีรายได้พอกับรายจ่าย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุม ครม. ว่า หากผู้แทนของแบงก์ชาติพร้อม จะเรียกประชุมทันที ส่วนผลประชุมจะออกมาเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการไตรภาคีเป็นผู้ตัดสิน ยืนยันว่าในทางการเมือง ไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้ และวันที่ 24 กันยายนนี้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน จะประสานผู้แทนแบงก์ชาติเข้าร่วมการประชุม หากตอบรับเข้าร่วม จะเรียกประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ภายในสัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าไม่ใช่การเหนี่ยวรั้งดึงเวลาใช่หรือไม่ ซึ่งรัฐมนตรีแรงงานบอกว่า ยืนยันไม่มีการเหนี่ยวรั้งเวลา ส่วนเรื่องนี้เป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายพิพัฒน์ บอกว่า ไม่สามารถตอบได้

นายกฯ ยันไม่ได้เตะถ่วงขึ้นค่าแรง 400 บาท
ส่วนนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ครม. ว่า นโยบายของรัฐบาล มีความชัดเจนในเรื่องของการขึ้นค่าแรง แต่ก็ต้องอาศัยข้อสรุปของคณะกรรมการไตรภาคีว่าจะให้ความคิดเห็นอย่างไร ซึ่งในส่วนของรัฐบาลเองก็พยายามนัดหมายและเร่งให้ดำเนินการในเรื่องนี้ให้ได้เร็วที่สุด ต้องคอยผลักดันในเรื่องนี้ ไม่ได้มีการเตะถ่วงอะไร ผู้สื่อข่าวถามว่า พอจะบอกได้หรือไม่ว่าค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท จะได้เมื่อไร นายกฯ กล่าวว่า ความจริงก็อยากให้เร็วที่สุด แต่ต้องมาดูก่อนว่าติดอะไรกันบ้าง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง