เศรษฐีใจบุญ ครอบครัว "สุวรรณชาติ" บริจาคที่ดินให้โรงพยาบาลมหาราชฯ เพิ่มอีก รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

เศรษฐีใจบุญ ครอบครัว "สุวรรณชาติ" บริจาคที่ดินให้โรงพยาบาลมหาราชฯ เพิ่มอีก รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

View icon 251
วันที่ 24 ก.ย. 2567 | 16.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เศรษฐีใจบุญ ครอบครัวสุวรรณชาติ บริจาคที่ดินให้โรงพยาบาลมหาราชฯ เพิ่มอีก ก่อนหน้านี้เคยบริจาคมาแล้วเกือบ 20 ไร่ รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

วันนี้ (24 ก.ย. 67) เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา ที่บริเวณหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้มีการจัดพิธีรับมอบที่ดินบริจาค 1 แปลง พื้นที่ 2 งาน 37.4 ตารางวา ตรงข้ามกับอาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากครอบครัวสุวรรณชาติ โดยมี นายวิเชียร จันทรโณทัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี และร่วมกับนายแพทย์ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา, เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา และธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมา รับมอบที่ดินบริจาค จากทายาทของ นายสนิท และ นางประกอบ สุวรรณชาติ ประกอบไปด้วย นางชูศรี สุวรรณชาติ, นายไพศาล สุวรรณชาติ, นายไพโรจน์ สุวรรณชาติ, นางประเพ็ญศรี สุวรรณชาติ, นายประสิทธิ์ สุวรรณชาติ และนางปณยา สุวรรณชาติ โดยที่ดินแปลงนี้มีมูลค่ากว่า 13 ล้านบาท ขณะเดียวกันในอดีตครอบครัวสุวรรณชาติก็เคยบริจาคที่ดินให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มาแล้วเกือบ 20 ไร่ ประเมินราคาปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

นายวิเชียร เปิดเผยว่า เดิมทีที่ดินแปลงนี้เป็นพื้นที่ว่างเปล่า อยู่ติดกับตลาดสุรนคร และล้ำเข้ามาในเขตพื้นที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ขณะที่ตนเองยังดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วมบริเวณโรงพยาบาลมหาราช และพบว่ามีพื้นที่ว่างเปล่าอยู่ จึงได้สอบถามเพื่อติดต่อขอซื้อที่ดังกล่าว เพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลนำไปใช้ทำประโยชน์ ต่อมาครอบครัวสุวรรณชาติ จึงแสดงความประสงค์ว่า จะขอบริจาคที่ดินผืนนี้ให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แต่ติดปัญหาเรื่องของการทำเอกสารต่าง ๆ เพื่อโอนที่ดินไปให้กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง จนเวลาล่วงเลยมาหลายปี กระทั่งตนเองเกษียณอายุราชการมาแล้วก็ยังไม่เสร็จ และเพิ่งมาดำเนินการเสร็จเมื่อเร็วๆ นี้ ดังนั้นจึงได้ทำพิธีรับมอบที่ดินบริจาคอย่างเป็นทางการ เพื่อให้โรงพยาบาลได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ด้านนายแพทย์ประวีณ กล่าวว่า สำหรับที่ดินแปลงนี้ ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา วางแผนไว้ว่าจะนำไปใช้ทำประโยชน์ใน 3 เรื่อง ได้แก่ เรื่องที่ 1 ขยายพื้นที่การจราจร เนื่องจากจุดนี้อยู่หน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งแต่ละวันจะมีรถพยาบาล และรถกู้ชีพวิ่งมาส่งผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง เรื่องที่ 2 จะทำเป็นที่จอดรถพยาบาล และพื้นที่พักของญาติผู้ป่วยที่มารับบริการ และเรื่องที่ 3 จะกันบางพื้นที่ทำเป็นสวนหย่อม เพื่อเพิ่มทัศนียภาพให้สวยงาม ดังนั้นจึงขอขอบคุณครอบครัวสุวรรณชาติ ที่บริจาคที่ดินแปลงนี้ให้ในครั้งนี้ สำหรับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ถือว่าเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในแต่ละวันจะมีผู้ป่วยนอกเข้ามาใช้บริการไม่ต่ำกว่า 5,000 คน และให้บริการผู้ป่วยครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์

ขณะที่ นายไพโรจน์ ตัวแทนครอบครัวสุวรรณชาติ กล่าวว่า เดิมทีนั้นพ่อแม่ของตนเอง คือนายสนิท และนางประกอบ สุวรรณชาติ เคยบริจาคที่ดินให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมามาแล้วเกือบ 20 ไร่ ซึ่งพื้นที่สร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่พ่อ แม่ ของตนเองบริจาคไว้ก่อนท่านเสียชีวิต ขณะเดียวกันยังเหลือที่ 1 แปลงนี้ ซึ่งอยู่ติดกัน ที่ตนเองและครอบครัวสุวรรณชาติก็คิดมานานแล้วว่าอยากจะบริจาคเพิ่ม เพื่อให้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้นำไปใช้ทำประโยชน์ แต่ไม่รู้จะติดต่อใคร จนกระทั่งได้พบกับนายวิเชียร ซึ่งขณะนั้นท่านยังเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาอยู่ ได้ติดต่อเข้ามา ตนเองและครอบครัวสุวรรณชาติ จึงได้พร้อมใจกันทำเรื่องขอบริจาคที่ดินดังกล่าว จนกระทั่งได้ส่งมอบในวันนี้ ซึ่งรู้สึกดีใจมากที่ได้ทำบุญร่วมกับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพราะโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นโรงพยาบาลเก่าแก่คู่เมืองโคราช จึงหวังว่าจะได้นำที่ดินแปลงนี้ไปใช้ทำประโยชน์ให้กับชาวโคราชและผู้ป่วยที่มารักษาที่โรงพาบาลทุกคน อันจะเป็นบุญกุศลส่งต่อไปถึงพ่อกับแม่ของตนเองด้วย