ปักธงแดง แม่น้ำปิง สะพานนวรัฐเกินจุดวิกฤต

View icon 31
วันที่ 24 ก.ย. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - พื้นที่หลายจังหวัดภาคเหนือ ตอนนี้ยังมีน้ำท่วมขัง กำลังไหลลงสู่ลำน้ำสายต่าง ๆ ขณะที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ต้องเฝ้าระวังมวลน้ำทางเหนือไหลมาสมทบ คืนนี้

ปักธงแดง แม่น้ำปิง สะพานนวรัฐเกินจุดวิกฤต
อัปเดตแม่น้ำปิง ที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ที่จุด P1 สะพานนวรัฐ เมื่อเวลา 18.00 น. มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 421.80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อยู่ในจุดวิกฤตที่ 405 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงได้ปักธงแดงแจ้งเตือน แต่ตอนนี้น้ำยังไม่ล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ตัวเมือง มีเพียงน้ำดันเข้าท่อระบายน้ำเอ่อท่วมถนนเจริญประเทศ และที่ตั้งของโรงเรียนหลายแห่ง เนื่องจากมีน้ำท่วมถนนและเข้าท่วมภายในโรงเรียนจนต้องปิดการเรียนการสอน

แต่ชาวเชียงใหม่ไม่วางใจ นำรถยนต์หนีน้ำขึ้นไปจอดบริเวณสะพานหน้าตำรวจภูธรภาค 5 และตามถนนมหิดล ซึ่งเป็นพื้นที่สูง เพื่อความปลอดภัย ซึ่งตำรวจได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยตรวจตราดูแลป้องกันคนร้ายขโมยทรัพย์สิน 

แม่น้ำกวงเอ่อล้นตลิ่งท่วมริมฝั่งแม่น้ำ
ไปที่จังหวัดลำพูน รอยต่อจังหวัดเชียงใหม่ ปริมาณน้ำในแม่น้ำกวง แม่น้ำปิง แม่น้ำทา และแม่น้ำลี้ มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น โดยแม่น้ำกวง ที่ไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองลำพูน ได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน ก่อนจะไปรวมกับแม่น้ำทาลงสู่แม่น้ำปิง ที่อำเภอป่าซาง ได้เอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งแม่น้ำ 

น้ำท่วมเริ่มลด เร่งระบายลงฝายแม่ลาว
อัปเดตสถานการณ์ล่าสุดน้ำท่วมถนนสาย 118 (เชียงใหม่-เชียงราย) ในพื้นที่ ตำบลป่างิ้ว อำเภอเวียงป่าเป้า ตอนนี้ระดับน้ำท่วมถนนลดลง รถทุกชนิดสามารถสัญจรไป-มาได้ตามปกติ ส่วนน้ำท่วมถนนในพื้นที่ตำบลเวียง บริเวณปากทางหนองยาว น้ำยังท่วมสูง ผ่านได้เฉพาะรถใหญ่และรถยกสูง รถเล็กยังคงต้องใช้ทางเลี่ยงเมือง

ขณะเดียวกันก็มีการระบายน้ำผ่านฝายแม่ลาวอย่างต่อเนื่อง โดยมวลน้ำเหล่านี้จะไหลต่อไปพื้นที่อำเภอเม่สรวย ทำให้ตอนนี้ระดับน้ำท่วมขังพื้นที่บ้านในเวียง หมู่ 2 ตำบลเวียง ระดับน้ำลดลงแล้ว 30-40 เซ็นติเมตร จากที่เคยท่วมสูงประมาณ 1 เมตร

สทนช.เตือน แม่น้ำวัง-ยม ล้นตลิ่ง
ด้านสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช.ประกาศเฝ้าระวังน้ำในแม่น้ำยมและแม่น้ำวังล้นตลิ่ง ไปจนถึงวันที่ 3 ตุลาคม 2567 เนื่องจากเกิดฝนตกหนักหลายพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่ 11 จังหวัดภาคกลาง

กรมชลฯ เพิ่มการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา
ส่วนกรมชลประทาน ทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำ เขื่อนเจ้าพระยาแบบขั้นบันได ตั้งแต่ระดับ 1,049 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จนถึง 1,1500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นสำคัญ

รัฐบาลออกมาตรการ ช่วยน้ำท่วมต่อเนื่อง
ครม.เห็นชอบ งดเก็บค่าไฟฟ้า เดือนกันยายน และลดจัดเก็บค่าไฟฟ้า 30% ในเดือนตุลาคมให้ประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย โดยกำหนดให้เป็นส่วนลดก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม พร้อมอนุมัติมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ในระยะ 2-3 ฟื้นฟูและการพัฒนาศักยภาพฟื้นฟูลูกหนี้ของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยในระยะที่ 2 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ถึง กันยายน 2568 และตุลาคม 2568 ถึง 30 กันยายน 2569

ข่าวที่เกี่ยวข้อง