ระดับน้ำยม และน่าน สูงขึ้นต่อเนื่อง

ระดับน้ำยม และน่าน สูงขึ้นต่อเนื่อง

View icon 97
วันที่ 26 ก.ย. 2567 | 10.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พิจิตร เตรียมรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่ที่จะไหลผ่านอีก 2-3 วันนี้ 

วันนี้ (26 ก.ย.67) ที่จังหวัดพิจิตร สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน ที่ไหลผ่านพื้นที่ 3 อำเภอ จ.พิจิตร ได้แก่ อ.เมืองพิจิตร อ.ตะพานหิน และ อ.บางมูลนาก ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีฝนตกติดต่อกันเกือบทุกวันและยังรับมวลน้ำจากพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและน้ำจากแม่น้ำวังทอง  คลองชมพู ไหลมาสมทบรวมทั้งมีการผันแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน ที่คลองดีอาร์ 2.8 ในพื้นที่ อ.สามง่าม ส่งผลให้แม่น้ำน่าน ที่ไหลผ่าน จ.พิจิตรระยะทาง 97 กิโลเมตร ตลอดแนวมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องใกล้จุดวิกฤต โดยเมื่อเช้าที่สถานีวัดระดับน้ำน่าน  N7-A อำเภอเมืองพิจิตร อัตราการไหล 859.20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที วัดได้ 9.34 เมตร จุดวิกฤตอยู่ที่ 9.87 เมตร

ปภ.จังหวัด ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยและพื้นที่ลุ่มต่ำแม่น้ำน่าน ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์แม่น้ำน่านล้นตลิ่งอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านเพิ่มสูงถึงขอบท่อระบายน้ำทิ้งของเทศบาลเมืองพิจิตร ทำให้เทศบาลเมืองพิจิตร เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ด้วยกานำกระสอบทราย มาปิดท่อน้ำทิ้งของเทศบาลทุกจุดเพื่อป้องกันแม่น้ำน่านไหลย้อนเข้าท่อไปเอ่อท่วมย่านเศรษฐกิจ ย่านชุมชนเมืองพิจิตร และทำการติดตั้งเดินเครื่องสูบน้ำจากท่อน้ำทิ้งขนาดใหญ่จำนวน 3 จุดๆละ 2 เครื่อง

นอกจากนี้ ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำที่อาศัยริมแม่น้ำยม ที่ไหลผ่าน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.สามง่าม อ.โพธิ์ประทับช้าง อ.บึงนารางและ อ.โพทะเล ให้เตรียมพร้อม รับน้ำเหนือจาก จ.สุโขทัย และพิษณุโลก

โดยเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเตรียมรับสถานการณ์มวลน้ำก้อนใหญ่ที่จะไหลผ่านจังหวัดพิจิตรอีก 2-3 วันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง