เงินเยียวยาน้ำท่วมก้อนแรก ถึงชาวแม่สาย พรุ่งนี้

เงินเยียวยาน้ำท่วมก้อนแรก ถึงชาวแม่สาย พรุ่งนี้

View icon 77
วันที่ 26 ก.ย. 2567 | 13.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ บินเหนือ จ่ายเยียวยาน้ำท่วมแม่สายก้อนแรกพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) จ่ออนุมัติงบทดรองจ่ายให้พะเยา-ลำปาง-สุโขทัยเพิ่ม

วันนี้ (26 ก.ย.67) นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบกระทู้ถามสดของนายฐากูร ยะแสง สส.เชียงราย พรรคประชาชน ที่ตั้งกระทู้ถามติดตามการเยียวยาประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดอื่น ๆ โดยยืนยันว่า รัฐบาล จะเร่งฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และขณะนี้ รัฐบาลได้เตรียมงบประมาณไว้ 3,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณงบกลาง ครอบคลุม 57 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ประสบภัย ที่รัฐบาลต้องการให้ถึงมือประชาชนเร็วที่สุด แต่ก็ยังต้องปฏิบัติตามระเบียบราชการ ไม่สามารถทำตามใจชอบได้ เพราะยังมีหน่วยงานติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลอยู่ แต่รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในภาวะวิกฤต และเข้าใจว่า ประชาชนกำลังรอรับความช่วยเหลืออยู่ จึงได้เร่งรัดการทำงานให้เร็วที่สุด พร้อมยอมรับว่า เกณฑ์เงินชดเชยที่รัฐบาลประกาศไว้ 5,000 บาท, 7,000 บาท และ 9,000 บาทนั้น ไม่เพียงพอต่อความเสียหายของประชาชนที่เกิดขึ้น แต่เป็นความจำเป็นที่รัฐบาล จะต้องดูแลประชาชนทุกคนให้ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง ดังนั้น เงินเยียวยาก้อนแรกแบบปูพรม ที่ประชาชนจะได้รับเบื้องต้น 5,000 บาท และหลังจากนั้น คณะรัฐมนตรี จะของดเว้น หรือกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ ให้เป็นอัตรา 9,000 บาทในเบื้องต้นก่อน ซึ่งตามขั้นตอน ปภ.จังหวัด จะสำรวจตรวจสอบความเสียหาย และแจ้งมายังส่วนกลาง และอนุมัติเงินจากกรมบัญชีกลาง และอนุมัติเงินเข้าธนาคารออมสิน และจ่ายเงินให้กับประชาชน และในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) จะมีประชาชนส่วนหนึ่ง ในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สามารถรับเงินเยียวยาจากงบกลางได้ และพื้นที่อื่น ๆ รัฐบาลจะเร่งดูแลอย่างเท่าเทียม และโดยเร็วที่สุด

โดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ ในวันพรุ่งนี้ (27ก.ย.) ค้างคืน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ก่อนไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงใหม่ ตามลำดับ โดยจะมีการประชุมวอร์รูม แนวทางความคืบหน้าฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย และ ติดตามการแก้ไขปัญหาที่กำลังเผชิญ 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังกล่าวถึงการเยียวยาในส่วนที่ 2 เพิ่มเติมจากเงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยว่า หากบ้านเรือนเสียหายทั้งหมด ก็สามารถจ่ายเยียวยาได้ 230,000 บาท ซึ่งหากมีการพิสูจน์ และรวบรวมข้อมูลจากพื้นที่มาแล้ว และหากเกิดกรณีการเสียชีวิต สามารถชดเชยได้ 50,000 บาทครอบคลุมชาวต่างชาติด้วย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังเปิดเผยอีกว่า รัฐบาล ยังมีเงินทดรองราชการ ที่ทุกจังหวัดมีเบื้องต้น 20 ล้านบาท ที่จังหวัดสามารถใช้จ่ายได้ทันที และในจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย รัฐบาลได้อนุมัติเงินเพิ่มเติมให้รวมเป็น 100 ล้านบาท ซึ่งจังหวัดสามารถเบิกจ่าย นำไปช่วยเหลือเยียวยา ดูแลรักษาบ้านเรือ หรือซ่อมแซมในเหตุฉุกเฉิน ก็สามารถใช้เงินดังกล่าวได้เลย และยังจะมีการอนุมัติเพิ่มเติม ให้กับจังหวัดพะเยา ลำปาง และสุโขทัย

ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกรนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ทราบว่า ขณะนี้ กระทรวงเกษตรฯ กำลังอยู่ระหว่างการขอปรับเกณฑ์การเยียวยาเพิ่มเติม เช่น ข้าวจากเดิม 1,340 บาท จะขอปรับเป็น 2,200 บาท ซึ่งกรมบัญชีกลาง อยู่ระหว่างการประสานกับกระทรวงเกษตรฯ และจะเพิ่มตามต้นทุนการผลิตต่อไร่ด้วย พร้อมแนะนำเกษตรกร ไปปรับปรุงบัญชีเกษตรกร เพื่อให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้องรวดเร็ว ลดการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่ไม่ให้นานเกินไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง