เตรียมหาบ้านใหม่ 5 แสนตัว เกาหลีใต้จะเริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัข

เตรียมหาบ้านใหม่ 5 แสนตัว เกาหลีใต้จะเริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัข

View icon 59
วันที่ 26 ก.ย. 2567 | 15.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เกาหลีใต้จะเริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัข รัฐบาลเร่งช่วยเหลือผู้เลี้ยง ร้านขายเนื้อ หาที่อยู่ใหม่ให้สุนัขกว่า 5 แสนตัว

(26 ก.ย.67) ชาวเกาหลีใต้ นิยมกินเนื้อสุนัขมานับร้อย ๆ ปี เพราะ เชื่อว่าจะทำให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศร้อนชื้นช่วงฤดูร้อนได้ดีขึ้น แต่ช่วงกว่า 2 ทศวรรษหลัง เริ่มมีเสียงวิจารณ์ถึงกรรมวิธีที่โหดร้ายในฆ่าสุนัข และมีการรณรงค์ให้เลิกกินเนื้อสุนัขจากกลุ่มองค์กรคุ้มครองสัตว์อย่างหนัก

ล่าสุด เกาหลีใต้จะเริ่มบังคับใช้กฏหมายห้ามรับประทานเนื้อสุนัข ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2570 ช่วงเวลาที่เหลือจึงต้องหาทางออกให้กับทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงสุนัข, ร้านอาหารขายเนื้อสุนัข และหาที่อยู่ใหม่ให้กับสุนัขในฟาร์มต่าง ๆ ทั่วประเทศ เกือบ 5 แสนตัว

ในส่วนของเกษตรกรและร้านอาหาร รัฐบาลจะใช้งบประมาณช่วยเหลือในการปรับตัว รวมทั้งสิ้น 2,475 ล้านบาท โดยจะรับซื้อสุนัขในราคาสูงสุดตัวละเกือบ 15,000 บาท

อย่างไรก็ตามสิ่งที่องค์กรคุ้มครองสัตว์ในเกาหลีใต้กังวลคือ การหาที่อยู่ใหม่ให้กับสุนัขในฟาร์มทั่วประเทศ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากสถานที่พักพิงสัตว์เลี้ยงมีไม่เพียงพอ รับได้เพียง 10 % และอาจทำให้ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ก่อนเริ่มบังคับใช้กฎหาย เกษตรกรจะเร่งฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อไปขายมากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง