ตูวาลู ขอยูเอ็นเร่งแก้ปัญหาโลกร้อน ก่อนประเทศจมทะเล

View icon 24
วันที่ 26 ก.ย. 2567 | 17.52 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นายกรัฐมนตรี "เฟเลติ เตโอ" (Feleti Teo) ของตูวาลู ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมระดับสูงของสหประชาชาติ โดยเรียกร้องให้มีความร่วมมือกันระหว่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ก่อนที่ ประเทศตูวาลู จะจมหายไปในทะเล โดยปัจจุบัน ตูวาลู ซึ่งมีระดับความสูงเฉลี่ยเพียง 2 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล กำลังประสบกับปัญหาระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นราว 15 เซนติเมตร ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึงหนึ่งเท่าครึ่ง

ขณะที่ นักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซา (NASA) คาดการณ์ว่า ภายในปี 2593 หรืออีกราว 26 ปีข้างหน้า กระแสน้ำทะเลขึ้นลงรายวัน จะทำให้เกาะ "ฟูนาฟูตี" ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรราว 60 เปอร์เซ็นต์ของตูวาลู จะจมอยู่ใต้น้ำทะเลครึ่งหนึ่ง โดยเกาะแห่งนี้ มีพื้นที่แคบบางส่วนเพียง 20 เมตรเท่านั้น

ทั้งนี้ ตามสนธิสัญญาสำคัญด้านสภาพอากาศ และความมั่นคงกับออสเตรเลีย ที่ประกาศใช้ เมื่อปี 2566 เปิดโอกาสให้ชาว "ตูวาลู" 280 คน อพยพไปยังออสเตรเลียทุกปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป หลังการเยือนตูวาลูเมื่อไม่นานนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และแนวโน้มการย้ายถิ่นฐานถาวร

โดยคณะกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศของสหประชาชาติ จะออกรายงานเกี่ยวกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นในปีหน้า เพื่อแสดงการสนับสนุนว่า สถานะการเป็นประเทศของตูวาลู จะดำเนินต่อไป ไม่ว่าแผ่นดินของประเทศจะจมอยู่ใต้น้ำทั้งหมด หรือบางส่วน จากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง