“วิษณุ” เชื่อแหล่งที่มางบประมาณมีในคำแถลงนโยบายรัฐบาล คนร้องล้มรัฐบาลน่าจะหาไม่เจอเอง

“วิษณุ” เชื่อแหล่งที่มางบประมาณมีในคำแถลงนโยบายรัฐบาล คนร้องล้มรัฐบาลน่าจะหาไม่เจอเอง

View icon 154
วันที่ 26 ก.ย. 2567 | 16.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“วิษณุ” ชี้รัฐบาลไม่ต้องแจงยิบแหล่งที่มางบประมาณ แค่พูดสักคำก็ได้แล้ว หลังกลุ่มนิรนามยกเป็นเหตุร้องล้มรัฐบาล

จากกรณีบุคคลนิรนาม ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า การแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 162 เนื่องจากขาดการชี้แจงเรื่องแหล่งที่มาของเงินนั้น

ล่าสุด (26 ก.ย.67) นายวิษณุ เครืองาม กรรมการกฤษฎีกา และ อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี (เศรษฐา ทวีสิน) ให้ความเห็นในเรื่องนี้ โดยเชื่อว่ามีสิ่งเหล่านี้อยู่แล้วในนโยบายรัฐบาล เพราะเคยถูกทักท้วงตั้งแต่สมัยรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และ ได้ชี้แจงไปแล้วแค่เพียงพูดถึงก็ใช้ได้แล้ว

“เรื่องนี้เคยท้วงในสมัยรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ ตอนแรกโน้น ซึ่งก็ชี้แจงว่า ก็มีแหล่งนโยบาย เพียงแต่อาจจะพูดสักคำ ครึ่งบรรทัดอะไรก็ใช้ได้แล้ว รัฐธรรมนูญไม่ได้บอก ว่าต้องเขียนหมด ว่าเอามาจากไหน กี่บาท” นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ หากไม่ได้พูดถึงแหล่งที่มาของเงินที่จะใช้ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ฯ และสำนักงบประมาณ ซึ่งจัดทำงบประมาณมาหลายปี ย่อมรู้อยู่แล้วว่าต้องใส่อะไรบ้าง เพียงแต่ว่าบางคนหาไม่เจอ และ นายวิษณุ ย้ำว่า ไม่มีความจำที่รัฐบาลจะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง