น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ ขยายวงกว้าง

View icon 98
วันที่ 26 ก.ย. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - แม่น้ำปิงไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง แต่ยังสูงกว่าตลิ่งเกือบ 1 เมตร ทำให้พื้นที่น้ำท่วมขังเดิม ยังต้องอยู่กับน้ำท่วมไปอีกระยะหนึ่ง ส่วนน้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จะไม่ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้น

น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ ขยายวงกว้าง
สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง ที่จุด P1 สะพานนวรัฐ วันนี้เพิ่มขึ้นสูงสุดที่ระดับ 4 เมตร 93 เซนติเมตร เมื่อเวลา 02.00-03.00 น. วันนี้ โดยเป็นการทำลายสถิติสูงที่สุดเมื่อปี 2554 ที่วัดได้ 4 เมตร 90 เซนติเมตร ส่งผลให้บางจุดมีน้ำปิงล้นตลิ่ง แต่ส่วนใหญ่น้ำท่วมจะไหลย้อนเข้าตามท่อระบายน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยพื้นที่ลุ่มต่ำ อย่างหมู่บ้านเวียงทอง และป่าพร้าวนอก ตอนนี้ระดับน้ำยังสูงเกือบ 2 เมตร ขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิง มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง เฉลี่ยชั่วโมงละ 2-3 เซนติเมตร แต่ก็ยังสูงกว่าระดับตลิ่งที่ 3 เมตร 70 เซนติเมตร ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น. ที่จุด P1 อยู่ที่ 4 เมตร 49 เซนติเมตร

และยังขยายวงกว้าง เข้าท่วมถนนบริเวณสถานีรถไฟเชียงใหม่ ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร ทำให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ต้องประกาศหยุดเดินรถไฟสายเชียงใหม่-ลำปาง อีกครั้ง หลังซ่อมแซมทางรถไฟเหตุดินไหลในพื้นที่จังหวัดลำพูน แล้วเสร็จ โดยได้จัดรถบัสส่งผู้โดยสาร ที่จองตั๋วล่วงหน้า ไปขึ้นที่สถานีรถไฟจังหวัดลำปาง แทน

ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้มีน้ำเต็มความจุของเขื่อน แต่ยังไม่มีการเปิดประตูระบายน้ำ โดยปล่อยให้ล้นสปิลเวย์ 54 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้จัดทีมบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลในสังกัด ตระเวณลงพื้นที่ส่งมอบเวชภัณฑ์ ให้กับผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้ดูแลสุขภาพในช่วงที่น้ำท่วม

อ่างเก็บน้ำบ้านหนองแตก ท่วมบ้าน 20 หลัง จ.ลำปาง 
เป็นภาพน้ำไหลเชี่ยวแรงลงสู่ลำน้ำจาง ในพื้นที่ตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ไหลหลากท่วมบ้านเรือนริมสองฝั่งลำน้ำได้รับผลกระทบกว่า 20 หลังคาเรือน ทั้งนี้เนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำ อำเภอแม่เมาะ ปริมาณน้ำจำนวนมากได้ไหลลงอ่างเก็บน้ำบ้านหนอง ขนาดความจุ 600,000 ลูกบาศก์เมตร ทำให้แรงดันน้ำกัดเซาะปูนขอบอ่างเก็บน้ำ จนแตกพังทลายลงมา โดยมวลน้ำเหล่านี้จะไหลไปรวมกับแม่น้ำวัง ในพื้นที่บ้านสบจาง ตำบลวังพร้าว อำเภอเกาะคา จะทำให้น้ำท่วมขังเดิมระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก

พรุ่งนี้ โอนเงินเยียวยาให้ผู้ประสบอุทกภัยแม่สาย จ.เชียงราย 
และในวันพรุ่งนี้ กระทรวงมหาดไทย จะโอนเงินเยียวยาให้ผู้ประสบภัย ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ครัวเรือนละ 5,000 บาท เป็นพื้นที่แรกผ่านบัญชีธนาคารออมสิน ส่วนการฟื้นฟู นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด และในช่วงเปลี่ยนผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ มีคำสั่งให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ไปดูแลสถานการณ์แทนแล้ว