สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ที่จังหวัดนราธิวาส

View icon 154
วันที่ 26 ก.ย. 2567 | 20.04 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 08.13 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังสวนสาธารณเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ เฉลิมพระชนมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ทรงเปิดงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2567 ภายใต้ชื่อ "72 พรรษา ปีมหามงคล ชาวนราเปี่ยมล้น ด้วยพระบารมี" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-28 กันยายนนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบรมวงศ์ และให้หน่วยงานที่สนองพระราชดำริ จัดแสดงผลงานและโครงการที่สำคัญ เพื่อเผยแพร่เทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ โอกาสนี้ พระราชทานรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศการประกวดผลิตผลทางการเกษตร 20 ประเภท, ผู้ชนะการประกวดการแข่งขันผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ และกระจูด และผู้ชนะการแข่งขันประชันเสียงนกเขาชวา ครั้งที่ 40 ประจำปี 2567 ประเภทเสียงใหญ่ เสียงกลาง เสียงเล็ก และดาวรุ่ง

จากนั้น ทอดพระเนตรผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ชนะการประกวด และนิทรรศการของส่วนราชการ 26 หน่วยงาน แบ่งเป็น 5 โซน อาทิ โซนเกษตรสรรค์สร้างความอุดมแห่งแผ่นดิน ได้แก่ สำนักงานเกษตรจังหวัดนราธิวาส กรมส่งเสริมการเกษตร นำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง ลองกองตันหยงมัส อัตลักษณ์ของจังหวัดนราธิวาส, ผลผลิตและผลิตภัณฑ์ ฯ ที่ชนะการประกวด และที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด รวมถึงสะตอดอง ผลิตภัณฑ์จากทุเรียนกวน และข้าวหอมกระดังงา, ไม้ประดับบอนสี 4 ประเภท และการเชื่อมโยงเครือข่าย Smart Farmer Young Smart Farmer สู่ผู้ประกอบการ กลุ่มนราออร์แกนิค สามารถสร้างรายได้คนละกว่า 200,000 บาทต่อปี

สำนักชลประทานที่ 17 นราธิวาส กรมชลประทาน จัดนิทรรศการ "เฉลิมชนม์ 72 พรรษา ทศมภูมินทร์" จัดแสดงโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สืบสาน รักษา ต่อยอด ที่แล้วเสร็จในปีที่ผ่านมา, โครงการพัฒนาบ้านกูแบสีรา, และอ่างเก็บน้ำลำพะยา ที่เป็นโครงการต่อยอดของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ช่วยเหลือราษฎร และพื้นที่การเกษตรได้อย่างทั่วถึง โอกาสนี้ ผู้แทนกรมชลประทานกราบบังคมทูลรายงานการพัฒนาคลองระบายน้ำปิเหล็ง เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

กรมวิชาการเกษตร แนะนำมะพร้าวแกง 3 พันธุ์, มะพร้าวกะทิ 3 พันธุ์ และมะพร้าวกะทิน้ำหอม รวมถึงการจัดการแปลงมะพร้าว, การขอการรับรองมาตรฐานการผลิตพืช GAP หรือ พืชอินทรีย์

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนราธิวาส กรมปศุสัตว์ จัดแสดงผลผลิตและผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากเนื้อโคดำบางนรา, และไก่ไข่พระราชทาน รวมถึงความก้าวหน้าการเลี้ยงสัตว์สาธิตของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (ด้านปศุสัตว์) พร้อมทั้งการขยายผลสู่เกษตรกร และโรงเรียน

โซนสนองงานพระราชดำริ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร นำเสนอผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทุเรียนของเกษตรกร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยมีธนาคารเป็นแกนกลางสนับสนุนแหล่งเงินทุน ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี พัฒนาตลาดและองค์ความรู้ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า แสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทุเรียน ที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ พัฒนาต่อยอดทุเรียนบ้านเจาะไอร้อง ซึ่งเป็นทุเรียนโบราณที่มีปริมาณน้อยลง โดยนำมาต่อยอดป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ทุเรียนกวน ทุเรียนหนึบ และไอศกรีมรถไฟ รสทุเรียน

โซนทรัพยากรและการอนุรักษ์ โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี เพื่อเผยแพร่ความงดงามและความสำคัญของป่าพรุโต๊ะแดง หรือ ป่าพรุสิรินธร ที่เป็น "ป่าพรุที่แท้จริง" ผืนสุดท้ายของประเทศ มีความหลากหลายทางชีวภาพที่สูง มีพืชพันธุ์และสัตว์ป่าหายากหลายชนิด เพื่อเพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ที่กำลังเผชิญอยู่

กองงานงานศิลปาชีพและกองงานกระจูด จัดงานภายใต้ชื่อ "สืบสาน รักษา ต่อยอด ศิลปาชีพก้าวไกล ด้วยพระบารมี" มีการประกวดและแข่งขันผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ ได้แก่ ปาหนัน ใบลาน กระจูด ย่านลิเภา เรือกอและจำลอง และผ้าทอนราธิวาส 8 ประเภท เพื่อถ่ายทอดและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เยาวชนรุ่นหลังได้สืบสานเรียนรู้     

ก่อนเสด็จพระราชดำเนินกลับ ทรงเยี่ยมราษฎรในจังหวัดนราธิวาส ที่นำผลิตผลทางการเกษตรมาทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ด้วยสำนีกในพระมหากรุณาธิคุณที่เสด็จพระราชดำเนินมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เวลา 13.10 น. เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดพรหมนิวาส อำเภอเมือง ทอดพระเนตรการแสดงรำถวายพระพรชุด "ราชสดุดีศรีสิรินธร", การบรรเลงดนตรีไทยและขับร้อง "เพลงไทยดำเนินดอย" ด้วยเครื่องดนตรีไทยพระราชทาน โดยผู้เรียนดนตรีไทยและนาฏศิลป์ชุมชนวัดพรหมนิวาส ซึ่งได้รับพระราชทานเครื่องดนตรีไทย 14 รายการ จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ประกอบด้วย ระนาดเอก, ระนาดทุ้ม, ฆ้องวงใหญ่, ฆ้องวงเล็ก, กลองทัด, ตะโพน, ปี่ใน, ฉิ่ง, ฉาบเล็ก, กลองแขก, ไม้ตีระนาดเอก,ไม้ตีระนาดทุ้ม,ไม้ตีฆ้องไม้นวม, ไม้ตีฆ้องไม้ทุ้ม เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนดนตรีไทยและนาฏศิลป์ให้เยาวชนได้เรียนรู้และฝึกหัดดนตรีไทย อันเป็นการปลูกฝังและกล่อมเกลาจิตใจให้เยาวชนรู้จักคุณค่า หวงแหน และสืบทอดวัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งให้ประชาชนที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้ดนตรีไทย

โดยเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้เชิญเครื่องดนตรีไทยพระราชทานมาถวายแด่เจ้าอาวาสวัดพรหมนิวาส เริ่มดำเนินการสอนให้เยาวชนผู้สนใจ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ณ ศาลาอเนกประสงค์ วัดพรหมนิวาส โดยมีวิทยากรท้องถิ่นมาให้ความรู้ด้านดนตรีไทยและนาฏศิลป์ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ปัจจุบัน มีผู้เรียนดนตรีไทยและนาฏศิลป์ 45 คน เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 และประชาชนทั่วไป

เวลา 14.46 น. เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานของ "อาคารแปรรูป ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ" จังหวัดนราธิวาส ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สนับสนุนการจัดสร้างอาคาร ฯ โดยเริ่มดำเนินงานปี 2567 เพื่อรองรับผลผลิต และแปรรูปเพิ่มมูลค่าผลผลิตของเกษตรกร ประกอบด้วย บรรจุภัณฑ์ผักสด พร้อมบริโภค และแปรรูปผลผลิต ผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม ภายในมีห้องเก็บผลิตภัณฑ์, ห้องคัดแยก, ห้องแปรรูปเครื่องดื่ม, ห้องแปรรูปอาหาร, ห้องบรรจุ โดยวิธีการแปรรูป ได้แก่ การดอง, การทำไซรัป, การทำคราฟโซดา และการอบทำชา ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานอาหารและยา แล้ว 7 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผักกูดดอง, พริกหยวกดอง,ไซรัปดอกดาหลา, ไซรัปดอกบัว, เครื่องดื่มโซดารสส้มแขก และรสดาหลา และชาใบหม่อน วางจำหน่ายที่ร้านพิกุลเกษตรภัณฑ์, ร้านจำหน่ายผลผลิตโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ,โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์  และช่องทางออนไลน์ นอกจากนี้ มีเป้าหมายสร้างเครือข่ายกับกลุ่มเกษตรกร เพื่อพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการในอนาคต

ข่าวอื่นในหมวด