ตา-ยาย พากันไปกดเงิน 1 หมื่นบาท

View icon 69
วันที่ 27 ก.ย. 2567 | 06.38 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - มาที่การรับเงิน 10,000 บาท ซึ่งวันนี้ก็เข้าสู่วันที่ 3 แล้ว แต่วานนี้ก็เรียกว่ามีมุมน่ารัก ตา-คุณยาย อายุ 81 ปี ในจังหวัดเลย พากันไปต่อแถวเพื่อกดเงินจากตู้ ATM มีรอยยิ้มเปี่ยมสุขที่ได้เงิน ซึ่งจะนำเงินไปใช้ในครัวเรือน

ตา-ยาย พากันไปกดเงิน 1 หมื่นบาท
โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2567 หรือ เดิมคือโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งวานนี้ก็เป็นวันที่ 2 ที่กลุ่มเปราะบาง มากันแต่ช่วงเช้า แล้วก็ยืนรอ-นั่งรอ คิวกดเงิน 10,000 บาท แน่นที่หน้าธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาด่านซ้าย จังหวัดเลย และเห็นแน่นกันแบบนี้ แต่ไม่มีปัญหาการรับเงิน เพราะมีการเตรียมเงินสำรองไว้ให้อย่างเพียงพอ

ส่วนผู้มารับเงินก็แน่นอนยิ้มแย้มสบายใจ เช่น คู่นี้ ตาซ้อน และ ยายบัวลา ทั้งคู่อายุ 81 ปี เดินทางมาไกลกว่า 40 กิโลเมตร แต่แล้วก็มีรอยยิ้มเมื่อเจ้าหน้าที่นำเงินส่งให้ คนละ 10,000 บาท พร้อมบอกจะนำไปซื้อข้าวสาร และของใช้ภายในบ้าน

ยายสายเปย์
มาต่อที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้มีสิทธิ์รับเงิน 10,000 บาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ก็มานั่งรอ-ยืนรอต่อคิวที่หน้าตู้เอทีเอ็มของ ธ.ก.ส. กันแน่นเลย แต่ไม่มีใครอารมณ์ไม่ดีสักคน เพราะทุกคนสบายใจที่มีเงินส่วนนี้มาช่วยแบ่งเบาภาระ

เช่น คุณยายแตง ที่กดเงินไปแต่เช้า บอกว่าจะนำเงินไปใช้จ่ายในครัวเรือน และแบ่งให้กับสามีก่อนคนละครึ่ง เพราะยังไม่ถึงคิว

มท.ฮึ่มทวงหนี้หน้าตู้เอทีเอ็ม
มาที่กรณีเจ้าหนี้ไปยืนรอลูกหนี้ที่มีสิทธิรับเงิน 10,000 บาท กันถึงบ้าน ถึงหน้าตู้เอทีเอ็ม

เรื่องนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ถ้ามีการข่มขู่ข่มเหง ขอให้แจ้งตำรวจทันที แม้ว่าเงินนี้จะสามารถแบ่งใช้หนี้ได้ก็ตาม แต่ต้องไม่ใช่การขู่บังคับ หรือนำเงินไปมากกว่ามูลหนี้

ภูมิธรรม ไม่กังวลแจกเงิน 1 หมื่นบาท ถูกร้องซื้อเสียง
ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีมีคนนำการแจกเงิน 10,000 บาท ไปร้องเรียนกับองค์กรอิสระว่า เป็นการซื้อเสียงหรือไม่ ว่า ไม่กังวลเพราะประเด็นของรัฐบาลตอนนี้ คือ มีคนเดือดร้อน รัฐบาลก็พยายามจะแก้ไขความเดือดร้อน ซึ่งถ้าฟังตามเสียงวิจารณ์ เงินก็ไม่ออกสักที ประชาชนจะยิ่งแย่ ดังนั้นควรเอาประชาชนเป็นหลักให้มากที่สุด อย่าหยิบทุกปัญหาขึ้นมา เพราะจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย

ซึ่งวันนี้ (27ก.ย.) ก็เป็นวันที่ 3 ของการโอนเงิน 10,000 บาท ให้กับผู้พิการ และผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีเลขประจำตัวประชาชนหลักสุดท้าย เป็นเลข 4-7 และวันสุดท้ายพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) ก็เป็นคิวของผู้มีบัตรสวัสดิการฯ ที่มีเลขประจำตัวประชาชนหลักสุดท้าย เป็นเลข 8-9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง