เร่งขนย้ายไก่พันธุ์ไข่ หนีน้ำท่วม

View icon 19
วันที่ 27 ก.ย. 2567 | 06.40 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) มีการปรับเพิ่มระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ จังหวัดสุโขทัย ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มขึ้น และกัดเซาะพนังขาด มีมวลน้ำไหลท่วมสูงขึ้นอีก จนต้องเร่งขนย้ายสัตว์เลี้ยงหนีน้ำ

เป็นภาพขณะที่หน่วยกู้ภัยบางแก้ว และเจ้าของฟาร์มไก่กำลังช่วยกันขนย้ายไก่พันธ์ุไข่จำนวนกว่า 2,000 ตัว หนีน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลตาลเตี้ย อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย โดยขนย้ายไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย เนื่องจากระดับน้ำในฟาร์มไก่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่ตำบลท่าทอง และตำบลคลองกระจง อำเภอสวรรคโลก พบว่า มวลน้ำจากแม่น้ำยมได้ไหลทะลักเข้ามายังจุดแตกเดิมของพนังกั้นน้ำ ทำให้บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมซ้ำเป็นรอบที่ 2 โดยที่ถนนสาย 1195 ช่วงหน้าสนามบินสุโขทัย มีระดับน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่ต้องนำแผงเหล็กมาปิดกั้นการจราจรในช่วงนี้

ส่วนเมื่อวานนี้ ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 5 บาน และเพิ่มการระบายน้ำจาก 801 เป็น 942 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้น้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นอีก และไหลเข้าผ่านจุดพนังกั้นน้ำขาด เอ่อท่วมบ้านเรือนในพื้นที่หมู่ 6 และหมู่ 9 ตำบลทับผึ้ง ตำบลวังทอง และตำบลวังใหญ่ อำเภอศรีสำโรง ขยายวงกว้างมากขึ้นเข้าไปในพื้นที่ตำบลตาลเตี้ย อำเภอเมืองสุโขทัย 

ขยับมาที่ภาคกลาง จังหวัดสิงห์บุรี โดยทางชลประทานได้แจ้งเตือนประชาชนที่พักอาศัยอยู่นอกคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากใน 1-7 วันข้างหน้า จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ภาคเหนือ

ทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาที่สถานีซี 2 นครสวรรค์ ต้องปรับเพิ่มเป็น 2,000-2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยไหลมาสมทบกับแม่น้ำสะแกกรัง ที่จังหวัดอุทัยธานี จนต้องเพิ่มการระบายน้ำไหลผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยามากขึ้นจากเดิมจึงมีผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำเจ้าพระยาในจังหวัดสิงห์บุรี ในระยะนี้

นอกจากนี้ยังมีการแจ้งเตือน 10 จังหวัดภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ประกอบด้วย อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร

มาที่จุดใกล้กรุงเทพฯ กันบ้าง โดยที่จังหวัดนนทบุรีล่าสุดเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) ทางจังหวัดได้ออกหนังสือแจ้งเตือน 30 ชุมชนพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง และเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะได้รับผลกระทบน้ำท่วมภายใน 1-7 วันนี้ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณสูงขึ้น จากระดับปกติประมาณ 1 เมตร ถึง 1 เมตร 50 เซนติเมตร ได้แก่ ชุมชนวัดค้างคาว หมู่ 4 ชุมชนริมน้ำท่าอิฐหมู่ 8 ชุมชนคลองบางภูมิหมู่ 5 ฝั่งตำบลคลองพระอุดมเป็นต้น ขณะเดียวกันทางจังหวัดได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้อย่างเต็มที่ 

และช่วงเย็นวานนี้ (26 ก.ย.) ทีมข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณท่าน้ำนนทบุรี ตรวจสอบมาตรวัดน้ำพบว่า ระดับน้ำสูงขึ้นอยู่ในจุดเฝ้าระวังยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ โดยทางเทศบาลนครนนทบุรี ได้วางแนวกระสอบทรายตามริมเขื่อนและเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงพร้อมทั้งเตรียมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำที่ซึมเข้ามาตามแนวเขื่อนออกจากพื้นที่

ส่วนที่ท่าน้ำปากเกร็ด พบว่า มาตรวัดน้ำขยับสูงขึ้น แต่ยังอยู่ในจุดเฝ้าระวังยังไม่ถึงจุดขั้นวิกฤติ ขณะที่แนวริมเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าระดับน้ำเพียง 50-70 เซนติเมตรเท่านั้น ส่วนบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำนอกคันกั้นน้ำพบระดับน้ำแตะพื้นบ้านแล้ว ซึ่งทางเทศบาลนครปากเกร็ดได้ประกาศให้ชาวบ้านริมน้ำยกของขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง