แจงแล้วไล่แบ็กโฮ ฟื้นฟูแม่สาย

View icon 43
วันที่ 27 ก.ย. 2567 | 11.05 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - การเร่งฟื้นฟูสภาพความเสียหายจากน้ำท่วมพื้นที่อำเภอแม่สาย ก็ยังเดินหน้าต่อเนื่อง เข้าสัปดาห์ที่ 3 ท่ามกลางกระแสดรามาหลายเรื่อง ไม่เว้นแม้กระทั่งเงินช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งชาวบ้านยังต้องรอรับ ในช่วงบ่ายวันนี้

กว่า 2 สัปดาห์แล้ว ที่ชาวอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ถูกน้ำท่วม แต่หลังน้ำรดต้องอยู่กับกองโคลนมหาศาล โดยเฉพาะชาวบ้านชุมชนถ้ำผาจม ชุมชนแรกที่เป็นด่านรับมวลน้ำ จากแม่น้ำสาย บ้านเรือนเสียหายทั้งหมด

จากสภาพวันแรก ๆ มีแต่ดินโคลนเต็มพื้นพื้นที่ แต่วันนี้ภาพหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะทหาร และกลุ่มจิตอาสา นำเครื่องจักรหนัก ทั้งรถแบ็กโฮ รถไถ รถบรรทุก 6 ล้อ เข้ามาเก็บกองโคลน ขยะ ตามบ้านเรือน ตอนนี้สามารถเปิดเส้นทางหลักได้แล้วกว่า 70%

ความหวังหนึ่งของชาวบ้าน คือเงินเยียวยาความเสียหาย ซึ่งจะได้รับวันนี้เป็นวันแรก โดยผู้ประสบภัยชุดแรกใน 3 อำเภอ ของจังหวัดเชียงราย จำนวน 3,623 ครัวเรือน จะได้รับเงิน 5,000  บาท โอนผ่านบัญชีธนาคารของรัฐ ในเวลา 13.35 น. ตั้งแต่เช้า ก็มีชาวบ้านไปต่อคิวยืนรอกดเงิน หวังว่าจะได้เงินไปซ่อมแซมบ้าน หลายคนคิดว่า จะได้รับเงินได้กันตั้งแต่เช้า แต่พอรู้ว่าจะต้องรอไปถึงช่วงบ่าย ก็ต้องตั้งหน้าตั้งตารอกันต่อไป

ส่วนกระแสดรามา กลุ่มจิตอาสา โพสต์ภาพและข้อความ ว่าได้นำรถแบ็กโฮเล็กมาจาก จังหวัดสมุทรสาคร มาช่วยชาวแม่สาย แต่ถูกสั่งให้หยุดทำงาน และออกจากพื้นที่ 

โดย นายบัณฑิตย์ พันธ์พลากร สมาชิกสภา สท. เทศบาลตำบลเวียงพางคำ ชี้แจงดรามานี้ว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด ที่ต้องให้กลุ่มจิตอาสาออกจากพื้นที่ เพราะหลังมีการเรียกกลุ่มจิตอาสาแบ็กโคเล็กมาร่วมประชุม เพื่อวางแนวทางการทำงาน แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ จนมีการโพสต์ข้อความดังกล่าว  

นอกจากนี้ พบว่ามีกลุ่มจิตอาสารถแบ็กโฮเล็กบางราย ไปเรียกเก็บเงินค่าโกยดินกับชาวบ้าน 1,000 บาท โดยชาวบ้านบอกว่า เป็นเรื่องจริง ลักษณะอ้างเป็นการช่วยค่าโรงแรม

ขณะที่วันนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเยี่ยมประชาชน ที่อำเภอแม่ โดยชาวบ้านบอกกับทีมข่าวทั้งน้ำตา สิ่งแรกอยากให้ช่วยเร่งเคลียร์คราบโคลนออกจากพื้นที่โดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง