แม่น้ำวัง ล้นตลิ่งขยายวงกว้าง

View icon 26
วันที่ 27 ก.ย. 2567 | 11.12 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สถานการณ์น้ำในพื้นที่หลายจังหวัดยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่กำลังไหลลงมาสู่พื้นที่ตอนล่างในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ขณะที่เขื่อนใหญ่ ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำ

แม่น้ำวัง ล้นตลิ่งขยายวงกว้าง
ไปเริ่มที่ ลุ่มแม่น้ำวัง อำเภอเมืองลำปาง เขื่อนกิ่วลม ยังคงเร่งระบายน้ำลงท้ายเขื่อน ในอัตรา 370 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ปริมาณน้ำ ที่สะพานเสตุวารี จุดวัดปริมาณน้ำของกรมชลประทาน และบริเวณฝายยาง มีน้ำไหลเชี่ยวรุนแรง เพราะยังมีมวลน้ำยังไหลลงมาต่อเนื่องได้เอ่อท่วม เข้าท่วมบ้านเรือนและถนนเลียบแม่น้ำวังทั้ง 2 ฝั่งในเขตเทศบาลนครลำปาง อาทิ ชุมชนท่ามะโอ และชุมชนถนนเจริญประเทศ นอกจากนี้น้ำยังท่วมตลาดถนนคนเดิน ช่วงเสาร์-อาทิตย์ บริเวนใต้สะพานรัษฎาต้องงดไป

นอกจากนี้ แม่น้ำวัง ยังไหลทะลัก ขึ้นท่วมถนนทางหลวง "พหลโยธิน" สายลำปาง-ตาก บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 640 รอยต่อพื้นที่ อำเภอเถินและอำเภอสบปราบ แต่รถยังสัญจรผ่านไปมาได้ ส่วนจุดพักรถกรมทางหลวงสบปราบขึ้นท่วมร้านค้าริมน้ำทั้งหมดแล้ว

ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ระบายน้ำเพิ่มอีก
แม่น้ำยมจากจังหวัดแพร่ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1615 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที คาดว่าไม่กี่วันจะมาถึงประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย จึงได้เพิ่มการระบายน้ำในอัตรา 1,059 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะทำให้แม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนจุดวัดระดับน้ำหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย มีระดับน้ำสูง 7 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง ความเร็วน้ำไหลผ่าน 402 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นอกจากนี้ยังมีการปิดเส้นทางการจราจร สายสุโขทัย-ศรีสำโรง บริเวณสี่แยกท่าช้าง ที่น้ำท่วมขัง และสาย 1195 บริเวณตำบลวังใหญ่ ที่ถนนถูกกัดเซาะ ขอให้ใช้เส้นทางรอง ส่วนชาวบ้านพื้นที่ตำบลปากแคว หวั่นว่าน้ำท่วมรอบ 2 จะสูงขึ้นกว่าเดิมอีก

แม่น้ำน่าน ผ่านเมืองเพิ่มสูงขึ้น
ระดับน้ำแม่น้ำน่าน ช่วงไหลผ่านตัวเมืองพิษณุโลก ตอนนี้กำลังส่งผลกระทบต่อ ชาวเรือนแพริมแม่น้ำน่าน ต้องคอยเฝ้าระวังดึงแพ ให้อยู่ริมตลิ่งให้มากที่สุด เนื่องจากกระแสน้ำช่วงนี้ไหลแรงมาก อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์ของตนเองและชาวเรือนแพคนอื่น ๆ ได้

ถึงแม้ว่าวันนี้ เขื่อนสิริกิต์ และ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จะลดการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนแล้วก็ตาม แต่ก็ยังถือว่าสูงกว่าช่วงปกติมาก 

เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได
ไปที่ลุ่มเจ้าพระยาวันนี้ เมื่อเวลา 06.00 น. มีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จังหวัดนครสวรรค์ 1,930 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 84 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทางเขื่อนเจ้าพระยา ได้เพิ่มการระบายน้ำเป็น 1,699 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจะทยอยเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได เนื่องจากมีน้ำจากตอนเหนือลงมาเพิ่มเติม

เร่งป้องกันน้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูง
แม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้กลุ่มนักศึกษาวิชาทหารในพื้นที่กว่า 100 นาย เร่งบรรจุกระสอบทราย นำไปวางเสริมแนวป้องกันน้ำท่วม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้านทิศตะวันตก ตรงข้ามวัดกษัตราธิราชวรวิหาร ซึ่งเป็นจุดที่เป็นฟันหลอ ระยะทางกว่า 800 เมตร นอกจากนี้จะส่งผลกระทบกับชาวบ้านในตำบลหัวเวียง บ้านกระทุม อำเภอเสนา ชาวท่าดินแดง อำเภอผักไห่ และชาวอำเภอบางบาล  

ไปดูเส้นทางน้ำที่ไหลมาจากทางภาคเหนือ แม่น้ำปิง แม่น้ำวัง แม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน โดยแม่น้ำปิงจะไหลลงเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ตอนนี้มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 58 % ยังรับน้ำได้อีก

ส่วนเขื่อนสิริกิติ์ ตอนนี้มีปริมาณน้ำเกือบ 90 % ของความจุกักเก็บ เตรียมเพิ่มการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่านในอัตรา 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ในวันที่ 29 กันยายนนี้

นนทบุรี เตือน 30 ชุมชนเสี่ยงน้ำท่วม 
หลังปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้น มวลน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ขณะนี้เขื่อนฯ ระบายน้ำอยู่ที่ 1,699 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มอาจปรับเพิ่มอีก และจะกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำได้

ล่าสุด จังหวัดนนทบุรี ประกาศเตือน 30 ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังเสี่ยงน้ำท่วม

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจชุมชนวัดค้างคาว พบระดับน้ำเจ้าพระยาน่าห่วง หลายบ้านส่วนใหญ่เตรียมพร้อม เก็บของขึ้นที่สูงแล้ว หลายคนกังวลกลัวท่วมหนักแบบปี 2554 เพราะบริเวณนี้เป็นพื้นที่ต่ำ น้ำท่วมเป็นประจำ

ชาวบ้านในชุมชนจะคอยสังเกตุระดับน้ำในคลองกันเอง เดินมาดูบ่อย ๆ ถ้าสูงระดับเส้นสีแดงนี้บอกท่วมแน่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง