สคบ.เรียก แม่ตั๊ก สอบปมทองไม่ได้คุณภาพ

View icon 16
วันที่ 27 ก.ย. 2567 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตามคาด ! "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" เจ้าของร้านทองชื่อดัง ย่านหทัยราษฎร์ กทม. เบี้ยวเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ สคบ. โดยจะส่งตัวแทนมายื่นหนังสือขอเลื่อนเข้าพบ

เรื่องนี้ นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้รับโทรศัพท์จากแม่ตั๊ก เจ้าของร้านทองชื่อดัง แจ้งว่า วันนี้ขอเลื่อนเข้าพบเจ้าหน้าที่ สคบ. เนื่องจากว่าขอเคลียร์ปัญหาที่ร้านให้แล้วเสร็จ ซึ่งแต่ละวันยังมีลูกค้าทยอยนำทอง ปี่เซียะมาคืนกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ร้านยังวุ่นวาย ทาง แม่ตั๊ก และ ป๋าเบียร์ จึงยังไม่สะดวกเข้าพบ แต่ยืนยันว่าไม่เกินวันศุกร์หน้าทั้งคู่จะเข้ามาพบเจ้าหน้าที่ สคบ. แน่นอน เบื้องต้น สคบ. จะออกหมายเรียกเป็นครั้งที่ 2 ตามขั้นตอน แต่หากต้องออกหมายเรียกครั้งที่ 3 ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย ในข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน มีโทษปรับ 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท

ขณะที่ บรรยากาศหน้าร้านทองแม่ตั๊ก ยังคงเต็มไปด้วยลูกค้าที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศ รับบัตรคิวรอคืนทองและปี่เซียะกว่า 200 คิว ซึ่งวันนี้ผ่านมาเป็นวันที่ 4 แล้ว รวม ๆ แล้วมีลูกค้าแห่นำทองมาคืนกว่า 1,000 คน

ทีมข่าวได้พูดคุยกับพระรูปหนึ่ง ซึ่งเป็นลูกค้าร้านทองแม่ตั๊ก เดินทางมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) จากจังหวัดเลย หลังสั่งซื้อกำไรปี่เซียะเส้นใหญ่ ผ่านทางออนไลน์จากทางร้าน มูลค่า 99,888 บาท ให้โยมแม่ หวังเป็นขวัญกำลังใจ และที่พึ่งทางใจให้คนเฒ่าคนแก่

แต่พอโยมแม่เห็นข่าวก็รู้สึกตกใจ นำกำไรปี่เซียะไปเช็กราคากับร้านทอง ปรากฏว่าเหลือราคา 3,500 บาท จึงให้พระนำมาคืน และได้เงินคืนเต็มจำนวน

ผู้เสียหายซื้อทองออนไลน์กับแม่ตั๊ก ที่รวมตัวกันได้ 155 คน วันนี้ไปร้องกับตำรวจ บช.สอท. หรือตำรวจไซเบอร์ เพื่อให้เอาผิดกับ แม่ตั๊ก ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลอกให้คนกลุ่มใหญ่หลงเชื่อ

ผู้เสียหาย บอกว่า ตอนนี้รวมตัวกันได้มากกว่า 214 คนแล้ว ยังยืนยันคำเดิมว่าจะไม่ยอมความแน่ เพราะเห็นจากเมื่อเช้าที่ แม่ตั๊ก และ ป๋าเบียร์ ไม่ไป สคบ. ตามนัด แสดงให้เห็นว่าไม่จริงใจจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังจากนี้หากพบว่ามีความผิดเกี่ยวข้องกับหน่วยงานไหนอีก ก็จะรวบรวมหลักฐานไปแจ้งความหน่วยงานนั้นต่อ

ขณะที่ เพจฯ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 7 โพสต์ข้อความของผู้เสียหายว่า อยากให้ตรวจสอบให้หมด ไม่ใช่แค่ "ปี่เซียะ" แต่อยากให้ตรวจสอบไปถึง "เพชร" เมื่อก่อนด้วย ทองกี่ % เพชรแท้ไหม ? เพราะเมื่อก่อนขายแหวนทองล้อมเพชร เวลาส่องกล้องเม็ดเบ้อเร่อ แต่ส่งจริงนึกว่าขี้แมลงวัน ซื้อราคาเป็นหมื่น ขายได้หลักพัน แถมบางร้านไม่รับซื้อ ก็อยากให้ตรวจสอบว่าจริงไม่จริงอย่างไร

ส่วนเรื่องความคืบหน้าคดีที่ไปร้อง บก.ปคบ. ไว้เมื่อวานนี้ ตำรวจบอกว่าตอนนี้ยังอยู่ระหว่างกำลังเร่งสอบปากคำผู้เสียหาย ยืนยันจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อใช้ออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหามาให้การ และแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง