“ศิริกัญญา” ทวงเงิน 10,000 บาท เฟส 2 มาเมื่อไหร่ เชื่อไม่มีแล้ว “พายุหมุนทางเศรษฐกิจ”

“ศิริกัญญา” ทวงเงิน 10,000 บาท เฟส 2 มาเมื่อไหร่ เชื่อไม่มีแล้ว “พายุหมุนทางเศรษฐกิจ”

View icon 185
วันที่ 28 ก.ย. 2567 | 10.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่มีแล้วพายุหมุนเศรษฐกิจ “ศิริกัญญา” เร่งรัฐแจงให้ชัดเงิน 10,000 บาท เฟส 2 ได้เมื่อไหร่

วันนี้ (28 ก.ย.67) น.ส.สิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคประชาชน กล่างถึงการโอนเงิน 10,000 บาท ตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ว่า ถึงเม็ดเงินจะมาก แต่เป็นกลุ่มที่ควรต้องได้  ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ได้รับเงิน ก็ต้องขอแสดงความเสียใจ เพราะต้องใช้ระยะเวลาอีกสักระยะ อาจจะต้องเลื่อนไปถึงต้นปี 2568 จึงจะมีความชัดเจนว่าจะได้หรือไม่ได้ ได้เมื่อไหร่ ได้เท่าไหร่ ได้กี่รอบ พร้อมให้คำมั่นว่า ในฐานะที่ติดตามเรื่องนี้มาตลอด ก็จะติดตามเงินส่วนที่เหลือให้กับประชาชนอย่างเข้มข้น

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวอีกว่า ตอนแรกรัฐบาลจะแจกเงินรอบเดียว 5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเงินก้อนใหญ่ คิดเป็น 20 %ของจีดีพี พอตอนนี้ลดลงเหลือ 1 ใน 3 สัดส่วนที่จะไปส่งผลต่อเศรษฐกิจ หรือทำให้จีดีพีโตขึ้นก็ลงลงตามไปด้วย เหลือแค่ 0.35 %ของดีจีพี

ดังนั้น น.ส.ศิริกัญญา จึงเชื่อว่าปลายปีนี้จะไม่ได้เห็นเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งสอดคล้องกับผู้ประกอบการที่เริ่มบ่นว่า แจกเงินไปแล้ว แต่ตลาดยังคงเงียบเหมือนเดิม ยังไม่มีการออกมาจับจ่ายใช้สอยมากนัก อาจจะเน้นไปที่การชำระหนี้สินก่อนจะนำไปใช้สอย ทำให้ผลต่อเศรษฐกิจน้อยลง คงไม่มีแล้วพายุหมุนอย่างที่รัฐบาลบอก แต่ก็ต้องตามว่ารัฐบาลจะมีนโยบายอย่างอื่นอะไรมากระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหับการแจกเงินเฟส 2 ที่รัฐบาลบอกว่าแจกแน่ แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า การให้ข่าวสับสน เรื่องการนำเงินไปใช้โครงการอื่นก่อน และ เลื่อนการแจกเงินอย่างไม่มีกำหนด อาจเป็นการค่อยๆ ดับความหวังของประชาชนที่จะได้รับเงินก้อนที่สองไปเรื่อยๆ ได้แต่ขอให้รัฐบาลเร่งรีบในการหาข้อสรุปนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และ เคาะไทม์ไลน์เรื่องนี้ให้ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง