ไขปมโคลนจมแม่สาย ปัญหารุกล้ำลำน้ำ

View icon 46
วันที่ 28 ก.ย. 2567 | 16.09 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - เหตุภัยพิบัติ น้ำป่าไหลเข้าท่วมอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ถือว่าเป็นครั้งหนักสุดกว่าทุกปี มิหนำซ้ำยังมีโคลนมหาศาลลงทับถม ทั้งน้ำและโคลนทั้งหมดมาจากไหน ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง

ภาพร่องรอยดินไหลบนภูเขาสูงชัน เหนืออำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน และภาพการแผ้วถางป่า เพื่อทำการเกษตรโดยเฉพาะการปลูกไร่ข้าวโพด ถือว่าเป็นปัญหาหลักกับเหตุภัยพิบัติครั้งนี้ หลังฝนตกหนักมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมอุ้มน้ำมาหลายเดือน

ก่อนที่เดือนกันยายนจะมีการตกหนักอีกครั้ง น้ำป่าจึงชะล้างดินโคลน ไหลมาตามกระแสน้ำจนกลายเป็นทะเลโคลน สร้างความเดือดร้อนหนักกับร้านค้า และชาวแม่สาย

ส่วนอาคารหอพักหลังนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่ใกล้สะพานไทยเมียนมา ที่ก่อสร้างรุกล้ำแม่น้ำสาย  ออกไปอยู่กลางลำน้ำชัดเจน และจากที่เราสำรวจก็พบทั้งบ้านร้านค้า ร้านอาหารมากมาย ที่รุกล้ำออกมาเช่นกัน เช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้าน จนทำให้ตลอดแนวแม่น้ำสายจากที่เคยกว้างเกือบ 100 เมตร เหลือเพียงภาพที่เห็น

ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวคงเป็นการร่วมมือระหว่างประเทศที่ไทยและทางการเมียนมา ต้องมีการหารือใช้มาตรการเด็ดขาด ขอคืนพื้นที่ทั้งสองฝั่ง เพื่อเปิดถังน้ำไม่ให้เกิดน้ำท่วมซ้ำหนักเหมือนปีนี้อีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง