คอลัมน์หมายเลข 7 : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอำปึล ถูกทิ้งร้างเกือบ 6 ปี

View icon 25
วันที่ 28 ก.ย. 2567 | 16.18 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอำปึล อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ถูกร้องเรียนว่า สร้างเสร็จเกือบ 6 ปี แต่ไม่เปิดใช้งาน จนเกิดการชำรุด และหวั่นว่า งบประมาณจะสูญเปล่า ไปติดตามเรื่องนี้ในคอลัมน์หมายเลข 7

ฝ้าเพดานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอำปึล หมู่ที่ 15 ตำบลสะกาด อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ อยู่ในสภาพชำรุดจนเป็นที่อยู่ของนกพิราบ หลังถูกปล่อยทิ้งร้างมานานเกือบ 6 ปี เพราะก่อสร้างติดกับหนองน้ำขนาดใหญ่ ห่างเพียง 10 เมตร ทำให้ผู้ปกครองไม่กล้าส่งลูกหลานมาเรียน เพราะกลัวตกน้ำ แม้ต่อมา อบต.สะกาด จะสร้างรั้วเเละถนนคอนกรีต เเต่ผู้ปกครองก็ยังไม่ไว้วางใจ

นายสะเวียน พิมพ์จันทร์ อดีตสมาชิก อบต.สะกาด ยืนยันว่า ประชาคมหมู่บ้านมีมติให้ก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอำปึล บนพื้นที่วัดศรีสหมิตร ซึ่งอยู่ห่างไปประมาณ 200 เมตร แต่จู่ ๆ โครงการกลับไปโผล่หมู่ที่ 15

คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบพบว่า โครงการก่อสร้างขึ้นตามข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ปี 2561 ของ อบต.สะกาด วงเงิน 1,798,000 บาท ในสมัย "นายเมธา ขอชัย" ปลัด อบต.สะกาด ซึ่งปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.สะกาด

ขณะที่ในเอกสารข้อบัญญัติฯ ระบุโครงการฯ ก่อสร้างในหมู่ที่ 15 บ้านอำปึลพัฒนา ไม่ใช่หมู่ที่ 6 ตามที่ชาวบ้านกล่าวอ้าง

เเต่ในรายการประมาณราคาโครงการฯ ณ วันที่ 20 สิงหาคม 2561 กลับพบว่า โครงการฯ ระบุก่อสร้างในหมู่ที่ 6

ชาวบ้านจึงตั้งข้อสังเกตว่า ในช่วงเกือบ 30 วัน ก่อนลงนามสัญญาจัดซื้อจัดจ้างเกิดอะไรขึ้น จึงทำให้โครงการฯ ถูกย้ายไปสร้างในหมู่ที่ 15

สำหรับ นายเมธา ขอชัย ปลัด อบต.สะกาด ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.สะกาด ซึ่งเป็นผู้ลงนามอนุมัติโครงการฯ เคยถูกบุคลากรของ อบต.สะกาด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เมื่อปี 2563 ว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใส ลักลอบใช้ไฟฟ้าในบ้านพัก และหลายโครงการส่อทุจริต ซึ่ง นายเมธา ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง กระทั่งต่อมาได้ลาออกจากราชการ

ปัจจุบันสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดสุรินทร์ มีหนังสือรายงานไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 30 วัน เพื่อหาผู้รับผิดชอบ เพราะคงยอมไม่ได้ให้การใช้จ่ายงบประมาณโครงการสูญเปล่า

พรุ่งนี้มาติดตามกันต่อ มีประเด็นไม่ชอบมาพากลอีกมาก

#คอลัมน์หมายเลข7 #ต้านทุจริตตามติดกลโกง #ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอำปึล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง