เขื่อนแม่งัดฯ เร่งระบายน้ำ เตรียมรับฝนรอบใหม่

เขื่อนแม่งัดฯ เร่งระบายน้ำ เตรียมรับฝนรอบใหม่

View icon 129
วันที่ 29 ก.ย. 2567 | 12.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เขื่อนแม่งัดฯ เร่งระบายน้ำออกหลังเต็มความจุ เตรียมรับฝนรอบใหม่ 30 ก.ย.-2 ต.ค.นี้ ก่อนหน้านี้เขื่อนได้หน่วงน้ำ ไม่ระบายออก เพื่อไม่ให้กระทบน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ 

หลังน้ำในแม่น้ำปิงล้นตลิ่งเข้าท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.67 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก – แม่งัดสมบูรณ์ชล หรือเขื่อแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการหน่วงน้ำไว้โดยไม่มีการระบายน้ำออกจากเขื่อน เพื่อไม่ให้ส่งกระทบต่อประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ จนทำให้ปริมาณน้ำกักเก็บในอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนเกินความจุกักเก็บ จนน้ำไหลล้นออกทางอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน (สปิลเวย์)

ล่าสุดทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก – แม่งัดสมบูรณ์ชล ได้รับข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า จะเกิดฝนตกในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำปิงตอนบน ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 30 ก.ย.67 ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 2 ต.ค.67 ในปริมาณปานกลางถึงหนักมากในบางพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำท่าในแม่น้ำปิงและแม่น้ำสาขามีแนวโน้มที่สูงขึ้น และปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จะเพิ่มขึ้นจากเดิมและล้นข้ามอาคารระบายน้ำฉุกเฉินในอัตราสูงถึง 150 ถึง 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ไหลลงสู่แม่น้ำปิง และส่งผลกระทบต่อสถานการณ์น้ำท่วมในเขตตัวเมืองเชียงใหม่และพื้นที่ทางตอนล่าง

ดังนั้น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก – แม่งัดสมบูรณ์ชล จะดำเนินการระบายน้ำผ่านอาคารน้ำล้น หรือสปิลเวย์ ในอัตรา 110 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมระยะเวลา 24 ชั่วโมง โดยการระบายน้ำดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับปริมาณน้ำใหม่ที่จะไหลเข้าเขื่อน ดังนั้นขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่สองฝั่งน้ำแม่งัดเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำงัดและแม่น้ำปิงที่จะเพิ่มสูงขึ้น และขอให้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง