จับชายบุกรุกแผ้วถางป่ากว่า 2 ไร่ มานาน 3 ปี

จับชายบุกรุกแผ้วถางป่ากว่า 2 ไร่ มานาน 3 ปี

View icon 60
วันที่ 29 ก.ย. 2567 | 14.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย บุกป่าจับชายวัย 50 ปี บุกรุกแผ้วถางป่าห้วยน้ำขาน จ.แม่ฮ่องสอน กว่า 2 ไร่ เป็นระยะเวลา 3 ปี

วันนี้ (29 ก.ย. 67) นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย รายงานว่า เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีการบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่าบริเวณป่าห้วยน้ำขาน หมู่ 8 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ทางเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจป้องกัน และปราบปราม ที่ 2 อำเภอปางมะผ้า และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าปางมะผ้า จึงเข้าตรวจสอบ

เมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุพบชาย 1 คน กำลังพ่นยากำจัดวัชพืชในพื้นที่แปลงดังกล่าว ทราบชื่อภายหลังว่า นายเปา อายุ 50 ปี ซึ่งนายเปายอมรับว่าตนเป็นผู้บุกรุกแผ้วถางครอบครองพื้นที่แปลงนี้เป็นระยะเวลา 3 ปีแล้ว เพื่อทำการเกษตร

จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบบริเวณโดยรอบพบอุปกรณ์การกระทำผิด 1 รายการ คือ เครื่องพ่นยาฆ่าหญ้า 1 เครื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบวัดค่าพิกัดโดย (GPS) พบ พื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกแผ้วถางเพื่อยึดถือครอบครองโดยวัดค่าพิกัด 16 จุด ซึ่งคำนวณพื้นที่ได้จำนวน 2 ไร่ 2 งาน 52 ตารางวา เมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศในหลายช่วงปีพบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ปรากฏร่องรอยการใช้ประโยชน์ที่ดิน จึงได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลรายชื่อราษฎรที่แจ้งสิทธิ์การครอบครองที่ดินทำกินตามโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ (โครงการแม่ฮ่องสอนโมเดล) พบว่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้มีการแจ้งสิทธิ์การครอบครองที่ดินทำกินตามโครงการแต่อย่างใด

ทางคณะเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้นายเปาทราบว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พระราชบัญญัติป่าไม้และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า จึงทำบันทึกตรวจยึดจับกุม ส่งตัวผู้กระทำผิด พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิดส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง