ลมหนาวแรก 3-6 ต.ค.นี้ ภาคอีสานเย็นลง 2-6 องศา

ลมหนาวแรก 3-6 ต.ค.นี้ ภาคอีสานเย็นลง 2-6 องศา

View icon 76
วันที่ 29 ก.ย. 2567 | 14.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลมหนาวแรก 3-6 ต.ค.นี้ ภาคอีสานเย็นลง 2-6 องศา พรุ่งนี้ (30 ก.ย.67) จะเริ่มมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง จากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุม

วันนี้ (29 ก.ย.67) เพจพยากรณ์อากาศประเทศไทย จำลองภาพแผนที่ประเทศไทย พื้นที่ที่จะได้รับลมหนาวแรกของปี โดยคาการณ์ว่า ระหว่างวันที่ 3-6 ต.ค.67  ภาคอีสานเตรียมเย็นลง ประมาณ 2-6 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือจะมีกำลังแรง ซึ่งรูปนี้แสดงพยากรณ์อุณหภูมิเวลา 7.00 น. ของแต่ละวัน ลบด้วยอุณหภูมิของวันนี้ 29 ก.ย.67

ทั้งนี้ การอุ่นขึ้นหรือเย็นลง หมายถึง การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอุณหภูมิ ตามลำดับ เมื่อเทียบกับวันอ้างอิง ไม่ได้หมายความว่าร้อนหรือหนาว แต่ละรูปมีแถบสีและตัวเลขกำกับอยู่ว่าอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเท่าใด และเพจนี้พยากรณ์ตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีและผลงานประดิษฐ์คิดค้น ที่พัฒนาขึ้นจากงานวิจัยของ บริษัท ซีพีเอส เวเธอร์ จำกัด และ บริษัท ซีพีเอส อะกริ จำกัด

ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ได้อัพเดทภาพถ่ายดาวเทียม เช้าวันนี้ (29 ก.ย.67) มีเมฆฝน/ฝนฟ้าคะนอง มีเพิ่มขึ้น บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน กทม.และปริมณฑล และเมฆฝนฟ้าคะนองปกคลุมบริเวณใกล้ศูนย์กลางพายุโซนร้อนกำลังแรง ทางด้านตะวันออกของเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งคาดว่าสายวันนี้จะแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น และเคลื่อนตัวทางตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ ไปทางเกาะไต้หวันต่อไป

ส่วนประเทศไทยระยะนี้จะมีอากาศแปรปรวน เนื่องจากวันนี้ ยังมีฝนเนื่องจากมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทิศทางลมยังมีหลายกระแส แต่ในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.67) จะเริ่มมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง จากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุม ทำให้ในระยะแรก ๆ ที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา จะเกิดการปะทะกันของมวลอากาศ ตอนบนลมเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงทิศทาง เป็นลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนด้านทะเลอันดามัน ยังมีลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม ทำให้เกิดมีแนวสอบกันของลมทั้ง 2 บริเวณภาคเหนือ ตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ซึ่งจะทำให้มีฝนหนักถึงหนักมาก ในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม. และปริมณฑล ส่วนภาคใต้จะได้รับผลกระทบในระยะ ตั้งแต่วันที่ 2 ถึง 5 ต.ค.67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง