คอลัมน์หมายเลข 7 : ทางออก! เปิดทำการ ศพด.บ้านอำปึล หลังปิดตาย 6 ปี

View icon 21
วันที่ 29 ก.ย. 2567 | 16.28 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - เรื่องนี้เรานำเสนอมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ กับประเด็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอำปึล อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ไม่เปิดใช้งาน เพราะสร้างใกล้แหล่งน้ำ ทำให้ผู้ปกครองไม่กล้าส่งลูกหลานมาเรียน ซึ่งหากปล่อยให้เป็นแบบนี้ จะทำให้การใช้งบประมาณส่อไม่คุ้มค่า ทางออกจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ในคอลัมน์หมายเลข 7

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอำปึล ตำบลสะกาด อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ งบประมาณ 1,798,000 บาท สมัย นายเมธา ขอชัย ปลัด อบต.สะกาด ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.สะกาด

สร้างเสร็จเกือบ 6 ปี แต่ผู้ปกครองไม่กล้าส่งลูกหลานมาเรียน เพราะสร้างใกล้แหล่งน้ำ ในหมู่ที่ 15 ทั้งที่มติประชาคมหมู่บ้านให้สร้างพื้นที่เดิม หมู่ที่ 6

เมื่อไม่เปิดใช้งาน จึงทำให้งบประมาณส่อไม่คุ้มค่า และทรัพย์สินเสื่อมสภาพ

นายวินัย ดาสั่ว นายก อบต.สะกาด จึงทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงไปยังนายอำเภอสังขะ ว่าได้สั่งการให้งานกฎหมายและคดีตรวจสอบเอกสารประกอบการก่อสร้าง เพื่อหาสาเหตุและที่มาเเล้ว แต่เจ้าหน้าที่กลับอ้างว่า "ไม่พบเอกสารการจัดซื้อจัดจ้าง จึงตรวจสอบไม่ได้"

นายก อบต.สะกาด จึงใช้อำนาจสั่งเร่งรัดให้หามา มิฉะนั้นจะดำเนินการทางวินัยและอาญา พร้อมกับจะจัดประชุมประชาคมหมู่บ้านอีกครั้ง เพื่อหาทางออกร่วมกัน

นายสุภณัฐ ศิริทอง ผู้อำนวยการกลุ่มงานกฎหมาย ระเบียบ และเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดสุรินทร์ ยืนยันว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสร้างใกล้แหล่งน้ำ ไม่เหมาะเลี้ยงดูเด็ก แม้จะสร้างรั้วมิดชิด อย่างไรก็ตาม เข้าไปตรวจสอบ และหากพบว่าผู้บริหารท้องถิ่นดำเนินการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ ต้องเอาผิดให้พ้นจากตำแหน่ง

แนวทางเบื้องต้น อบต.สะกาด จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองส่งลูกหลานมาเรียน โดยจะติดตั้งกล้องวงจรปิด และหากมีงบประมาณเหลือ จะสร้างกำแพงเพิ่มเติม เพื่อให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่สร้างไป และเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ปกครอง

#คอลัมน์หมายเลข7 #ต้านทุจริตตามติดกลโกง #ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอำปึล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง