ระทึก ถนนทรุดตัว กระทบการสัญจร จ.พะเยา

View icon 74
วันที่ 30 ก.ย. 2567 | 06.13 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ภาคเหนือ ขณะนี้บางจุดยังมีน้ำท่วมสูง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก อย่างเช่นที่ จังหวัดพะเยา เกิดถนนเกิดทรุดตัว เป็นผลกระทบจากน้ำท่วมที่ผ่านมา

ระทึก ถนนทรุดตัว กระทบการสัญจร จ.พะเยา
ภาพวินาทีระทึกเรียกว่าน่ากลัวมาก ขณะที่คนขับรถบรรทุกผ่านรอยแยกบนถนนพหลโยธิน สายนครสวรรค์-เชียงราย พื้นที่บ้านแม่กานาไร่เดียว หมู่ 14 ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

ขณะที่รถคันนี้ขับผ่านไป จะเห็นรอยร้าวบนถนนแยกออกจากกัน ผ่านไปไม่นานถนนก็ทรุดตัวทันที เป็นหลุมลึกกว่า 10 เมตร ยาวร่วม 100 เมตร สร้างความเสียหายอย่างหนัก เจ้าหน้าที่แขวงการทางพะเยาต้องปิดถนน และเร่งซ่อมแซม คาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกหลายวัน

ชาวบ้านยังระทม น้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร จ.ลำปาง
ส่วนที่ จังหวัดลำปาง ชาวบ้านวังสำราญ ตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก ยังคงต้องใช้ชีวิตอยู่กับน้ำท่วมสูง 1-3 เมตร หลังน้ำในแม่น้ำวังเอ่อเข้ามาท่วมหมู่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา จนถึงล่าสุดระดับน้ำสูงสุดเกือบ 3 เมตร เนื่องจากหมู่บ้านดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำเหมือนแอ่งกระทะ และอยู่ติดริมแม่น้ำวัง ตอนนี้ทำให้เส้นทางเข้าออกหมู่บ้านถูกตัดขาด ต้องอาศัยทางเรือเพื่อเดินทางเข้าออกไปยังหมู่บ้าน

ชาวบ้านบางส่วนได้อพยพออกจากพื้นที่แล้ว แต่ยังมีชาวบ้านหลายคนที่ยังไม่ยอมอพยพ เพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน และคิดว่ายังสามารถอยู่ในพื้นที่ได้อีก แต่ก็มีผู้นำชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาส่งอาหารและน้ำดื่มให้

ภาพรวมน้ำท่วมพื้นที่อำเภอแม่พริก ถูกน้ำท่วมแล้ว 3 ตำบล 12 หมู่บ้าน ชาวบ้าน 2,500 กว่าครัวเรือนได้รับความเดือดร้อน ส่วนสถานการณ์แม่น้ำวัง ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำวัง ระดับน้ำลงลงต่ำกว่าตลิ่ง 1 เมตร หลังฝนหยุดตก 2 วันแล้ว

ขณะที่เขื่อนกิ่วลม ความจุ 106 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีน้ำ 77 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 72% ของความจุ และในช่วงระยะนี้ ยังมีการพร่องน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือตามประกาศแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่แจ้งว่าพื้นที่ภาคเหนือ จะมีฝนฟ้าคะนอง และอาจเกิดฝนตกหนัก ระหว่างวันที่ 29 กันยายน ถึง 3 ตุลาคม 2567

น้ำท่วมพื้นที่เกษตรกรรม เสียหายนับพันไร่ จ.ตาก
ที่จังหวัดตาก ผลกระทบจาการระบายน้ำของเขื่อนกิ่วลม และกิ่วคอหมา ลงสู่แม่น้ำวัง ทำให้ระดับน้ำสูงกัดเซาะแนวคันดินริมแม่น้ำวังพังเสียหาย น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรนับพันไร่ เสียหายอย่างหนัก พื้นที่ 5 ตำบล ของอำเภอสามเงา และอำเภอบ้านตาก ตอนนี้หลายหมู่บ้านไม่มีประปาใช้ ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้นำรถบรรทุกน้ำ สะอาด เพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภค

ด้าน นายเส็ง อินอยู่ ชาวบ้านตำบลวังจันทร์ อำเภอสามเงา บอกว่า ตนเองลงทุนปลูกข้าวโพด จำนวน 50,000 บาท ข้าวโพดกำลังเข้าฝัก แต่ถูกแม่น้ำวังไหลทะลักเข้าท่วมเสียหายทั้งหมด เป็นปัญหาซ้ำซากทุกปี อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสรรโครงการผันน้ำในแม่น้ำวังลงสู่แม่น้ำปิงให้ไวกว่านี้ จะเป็นการแก้ปัญหาแม่น้ำวังท่วมซ้ำซาก

ชุมชนบ้านเชียงขวาง ถูกน้ำท่วมขังเกือบสัปดาห์ จ.เชียงใหม่
ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ แม้ว่าสถานการณ์น้ำที่ท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ จะคลี่คลายแล้ว แต่ในชุมชนบ้านเชียงขาง ตำบลไชยสถาน อำเภอสารภี เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมติดต่อกัน 5 วันแล้ว และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง

ชาวบ้านบอกว่า ทุกปีที่น้ำจะมาไวไปไว เพียงหนึ่งวันก็ลดลงจนหมด แต่ครั้งนี้มีมวลน้ำจากแม่น้ำปิงที่ไหลมาจากฝายพญาคำเอ่อล้นเข้ามาสมทบในหมู่บ้าน ประกอบกับสภาพหมู่บ้านที่เป็นแอ่งกระทะ ขณะหลายจุดในที่ลุ่มต่ำถูกน้ำท่วม ตั้งแต่ 50 เซนติเมตร ถึงประมาณ 1 เมตร

เขื่อนแม่งัดฯ ระบายน้ำเตรียมรับฝนรอบใหม่ จ.เชียงใหม่
เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เร่งระบายน้ำออกอัตรา 110 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมระยะเวลา 24 ชั่วโมง หลังน้ำกักเก็บเต็มความจุ เพื่อเตรียมรับฝนรอบใหม่ 30 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม นี้ และการระบายน้ำดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง